บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

ความหมายของคำว่ารถเก่ากับ รถรุ่นเก่า ใน ทรรศนะคติ ของเรา Motor classic shops

ความหมายของคำว่ารถเก่ากับ รถรุ่นเก่า ใน ทรรศนะคติ ของเรา Motor classic shops
เพื่อนๆ คงเคยได้ยินกันมาเยอะอยู่แล้วกับคำว่ารถเก่า แต่ วันนี้ ผมจะมาลองแยกแยะ ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น ในแนวทางของเรา ท่านใด เห็นว่า ถูกต้อง กว่า เอาไป บอกเพื่อนๆ ใช้กันได้ครับ 


-         คำว่ารถ เก่า ในที่นี้ ผม หมายถึง ว่า ไม่ว่ารถ คันนั้น จะรุ่นอะไร ปีอะไร แต่ที่แน่ๆ คันนั้น ต้องมีสภาพเก่า โทรมๆ ผุพัง แน่ๆ เพราะฉะนั้น มันจึงถูกเรียกว่ารถเก่า
-         ส่วนคำว่า รถ รุ่นเก่า ในที่นี้  ผมหมายความว่า ไม่ว่าจะรุ่นอะไร มันต้องเป็นรุ่นเก่า เก็บมานานแล้ว แต่อาจจะมีสภาพดีอยู่ หรือ ไม่ดีเท่าไหร่ หรือ รวมไปถึงสวยเลยก้อได้ ยังงัย ซะ มันก้อคือรถรุ่นเก่า ประมาณนั้น


จริงๆ แล้ว ตรงนั้น เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ผมหยิบยกขึ้นมา เพื่อเกริ่น เรื่องขึ้น หลักๆที่ผมต้องการ นำเสนอ บอกกล่าวเตือนสติ ให้เพื่อนๆ ทราบก้อคือ
ทุกวันนี้ ค่านิยมในการรถรถ รุ่นเก่า มี แบบแผน ผิดไปจากเดิม และสากล มากขึ้น นับวันๆ จะยิ่ง ไปไกลจาก โคจร ของสากลโลก ที่เค๊าสะสม รถรุ่นเก่า ที่เรียกว่า Vintage bike Japan ซะแล้ว ซึ่ง มันเป็นแค่เฉพาะในกลุ่ม ของคนเล่นรถ ญี่ปุ่น ซะด้วยสิ  คือ ค่านิยม ที่ว่า การสะสม รถ ต้องเก็บแบบ แห้งๆ เก่าๆ โดยไม่สนใจว่ามันจะ มีอุปกรณ์ ติดรถอยู่ เดิม แท้ และ ใช้งานได้ดีจริงมั๊ย แต่กับ ไปสนใจแค่ว่า ต้องแห้งๆ เดิมๆ เก่าๆ เพราะมันทำยาก  สภาพแบบนี้ ทำยาก ซึ่ง อันนี้ ผมขอเถียงอย่างมีเหตุผล ใจขาดเลยครับว่า
มันไม่ได้ทำยากอย่างที่คิด หรือ สภาพแบบนี้ ไม่ได้หายากอย่างที่คิด เพราะว่า มันสามารถ หาได้ หรือทำได้ ง่ายกว่า การที่ เรา จะเก็บสะสม หรือ ทำรถ รุ่นเก่า ให้มี สภาพ ใหม่ออกห้าง หรือใกล้เคียง ออกห้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มันจึงจะมีเสน่ห์  ผมยังไม่เคยเห็นงานประกวดรถ ของประเทศสากลโลก ทั้งเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป อย่าง ออสเตรเลีย นอร์เวย์ อังกฤษ และ ไปถึง อเมริกา ที่มีการ นำเอารถ สภาพ เก่าๆกรังๆ สนิม ๆอะไหล่อุปกรณ์ไม่ครบ มาประกวด หรือโชว์กัน พวกเค๊ามีแต่ จะ รื้อเก็บรายละเอียด ทั้งสี ก้อใช้ สีเบอร์เดียวกัน ที่ออกห้างมา หรือเทียบให้ใกล้เคียง หาชิ้นส่วนอะไหล่ ที่ชำรุด ทรุดโทรม เก่า ก้อหามาทดแทน ใส่ใหม่ ซึ่งแต่ละชิ้นแต่ละอย่าง มันช่างแลกมาด้วย เวลา ความหายาก เงิน ความรู้สึกดิ้นรน  รักในรถ ซึ่งต้องตามหา มาให้ครบ จากหลายๆที่ เพื่อมารวมให้เป็นหนึ่งคัน อย่างสมบูรณ์ ซึ่ง ผมไม่เชื่อว่า มันจะทำได้ง่ายกว่า การที่ วิ่งไปตามต่างจังหวัด หรือ ตอนนี้ในกรุงเทพคน ขาย หามากันเยอะแล้ว เอาสภาพ อะไรก้อไม่รู้ บางทีแปลงกันจน ไม่เหลือเค๊า เอามาขี่ แล้วบอก ผม ชอบแห้งๆ  อันนั้น ผมไม่มีสิทธิ์ ไปว่าเค๊าได้
แต่ แค่อยากบอกว่า บางครั้งบางที ความชอบ กับ ความเหมาะสม ควร แยกออกจากกันบ้างครับ หรือ แม้กระทั่ง  บางที ทุกวันนี้ มีการ ประมูล จาก เก่าญี่ปุ่น ในเวป Yahoo Japan  มีคนนำเข้ามาบ้าง หาทางมาเองบ้าง ซื้อกันเข้ามา ปุ๊บ แล้ว เอาเข้าประกวด ตามงาน ต่างๆ ที่จัดกันมาเรียกแขก แบบไม่มีมาตราฐานในการตัดสิน ก้อ ให้ชนะ บอกว่า คันนี้ เจ๋ง ครบเดิม แห้งสวย  โอ้ แม่เจ้า  แล้วคำว่า มีเงิน หาซื้อ ไม่ได้ มันไปอยู่ซะที่ไหนแล้วตอนนี้ โอ้วววว  ถ้ามีตังส์ ก้อ หาซื้อเอาในเวป นอก แล้ว เอาเข้าประกวด ก้อกลายเป็นคน เจ๋ง เก่ง ผู้รู้แล้วหรอครับ งง จริงๆ ผมไม่ได้บอกว่า การซื้อรถเก่าญี่ปุ่นไม่ดีนะครับ  ผมก้อชอบรถเก่าญี่ปุ่น เพราะมันได้อุปกรณ์และเครื่องค่อนข้างครบ ดี ไม่เหนื่อยตามมาก แต่ ถึง ยังงัย
ก้อควรที่จะต้องเอามาทำ ให้ เหมือนกับ คนมีความพยายาม ให้รู้ว่าคนไทยก้อมีฝีมือ ที่จะทำกลับสู่สภาพเดิมๆ ได้ ครับ เช่น เอามาก้อรื้อ ทำสี ใหม่ให้สวยงาม ( อย่าคิดแบบ ผิดๆ ว่าการทำสีแล้วจำทำให้ รถไม่เดิม อันนั้น คิดแบบโง่ๆครับ) เราใช้ การ ศึกษา หาข้อมูล ว่า สีเดิม เบอร์อะไร ประมาณไหน ยิ่งถ้าเป็นสีดำก้อง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นสีอื่น อาจจะต้องดูศึกษา ในรุ่นนั้นๆ ว่า มีสีอะไรบ้าง จากโรงงานสมัยก่อน แล้ว ก้อหา ชิ้นส่วนอะไหล่ ใหม่ ในรุ่นนั้นๆ (ถ้าหาได้นะ) ไปเทียบทำสีซะ ก้อเหมือนใหม่ออกห้างแล้ว หรือ ถ้า หาชิ้นส่วนสี ไม่ได้ โบว์ชัวร์เอย เวปไซต์ เอย Search มันเข้าไปสิ พอได้ดังนั้นแล้ว คราวนี้ ก้อมาตามเก็บอะไหล่ ที่รื้อแกะออกมา แล้ว เก่าผุพัง ชำรุด หามาเปลี่ยนใหม่ซะ (แล้วจะรู้ว่ามันยากกว่า มั๊ย กับแบบที่ว่า แห้งๆกรังๆ) ทำทุกอย่าง ออกมาให้ใหม่ ใกล้เคียงหรือเท่ารถใหม่ออกห้างให้ได้ นั่นถือว่า คุณ เล่นรถรุ่นเก่า จริงๆ ไม่ใช่แค่เปลือกนอก แล้วมาอ้างว่ารักรถ รุ่นเก่า แค่ ความพยายาม จะหาอะไหล่ เดิมๆ แท้ๆ ให้รถดูดี หรือใช้งานได้ดี ยังไม่มีปัญญา แล้ว ยังจะหาข้ออ้าง ให้ตัวเองดูดี ในรูปแบบต่างๆ อีก
ที่ผมกล่าวมาคร่าวๆ เบื้องต้น ไม่ได้บอกว่า ทุกคนต้องทำ แบบที่บอก แต่ ให้รู้ แนวทาง การเล่น และเข้าใจ ค่านิยม ซะใหม่ครับ เล่นรถรุ่นเก่า บางทีมันเป็นเหมือนงานอดิเรก ความชอบ เพราะฉะนั้นแล้ว ก่อนจะเล่นต้องเข้าใจก่อนเลยว่า มีแต่ เสียเงิน กับเสียตังส์ ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องรวยหรือจน ก้อสามารถเล่นได้ แต่เราต้องรู้จักเล่น รู้จักทำ ค่อยๆเก็บไป ถึงแม้ไม่มีเงินเหลือเก็บ แต่ถ้าคิดจะทำ ก้อเจียด มันมาทำบ้าง เก็บเล็กเก็บน้อย ให้ รถบ้าง คนบ้าง เดี๋ยวมันก้อได้ออกมาดี สวยงาม และมันจะหายเหนื่อย ถ้าได้เห็นมัน สวยงาม กลับสู่สภาพเดิม เมื่อ หลายสิบปีก่อน
บางคน บอกว่า ก้อผมไม่รวย นี่นา ก้อเลยต้องแปลงของมาใส่ บ้าง หรือ ไม่ทำรถให้ดีบ้าง ขี่แบบเน่าๆ อันนั้น ถ้ารู้แต่แรกว่า ไม่มีเงิน แล้วทำมัย ไม่ เก็บเงินไว้กินข้าวก่อน แล้วค่อยมาซื้อรถหล่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าซื้อมาแล้ว จะทอดทิ้งมันไม่ได้ เพราะมันก้อเหมือนเพื่อน เหมือนแฟน และอาจจะเหมือนตัวเราด้วย นั่นคือ บางครั้ง เรายังอยากจะมีแฟนสวยๆ แต่งตัวดีๆ แล้วทำไม กับรถที่เรา ขึ้นขี่มันไปไหนมาไหนกับเรา เราจะให้มัน แต่งตัวดีๆ ใช้ของดีๆ อาบน้ำให้ใหม่สะอาด บ้างไม่ได้หรอ ครับ ทีตัวเอง อยากจะใส่ กางเกงแพงๆ รองเท้ามียี่ห้อ  แล้วรถหล่ะครับ ทำให้มัน บ้างเถอะ







ทุกวันนี้ ต่างชาติ มันเข้ามาเห็น งานโชว์ รถเมืองไทย มันบอกว่า Junk bike show หรือ ประมาณ ว่า แหล่งรวมรถ สภาพขยะๆ หน่ะแหละครับ  (อยากจะเตะปากมันเหลือเกิน ) แต่พอมาคิดอีกแง่นึง นั่นสิ ทำมัย เราไม่พัฒนา วงการ รถรุ่นเก่าของเรา ให้ ดีกว่านี้ โดยเฉพาะที่ผมกล่าวเน้นถึงคือ รถ ญี่ปุ่น ทำไม ไม่ ทำให้ มันไปสู่สากลโลกได้บ้าง ที่ผมเห็นมา จริงๆเลย คือ มีประเทศไทย ประเทศเดียว ในโลก ที่ เอาเศษเหล็ก มาประกวดได้รางวัล  


" สุดท้ายนี้ ถ้า ข้อความ หรือแนวความคิด ไปกระทบกระเทือนจิตใจใครบ้าง
ต้องกราบ ขอโทษไว้ก่อนล่วงหน้าครับ ไม่มีเจตนา ก้าวล่วงเกินใครหรือ เจตนาอื่นใดที่ไม่ดี แต่แค่ อยากให้ วงการการเล่นรถรุ่นเก่า ของเรา เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี กว่าที่เป็นอยู่ เท่านั้นเองครับ  ด้วยความเคารพ "



ตั้ม - Motor Classic Shops




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น