บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

เกี่ยวกับ เอกสาร ที่พึงต้องมี ก่อนจะซื้อรถที่ควรรู้

วันนี้ เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของ การซื้อรถ ว่าควรจะต้องรู้อะไรบ้างและจำเป็นต้องดูอะไรบ้างกันดีกว่า
สำหรับมือหัดหัดเล่นรถเก่า หรือ มือเก่าที่เล่นอยู่นานแต่ไม่ค่อยได้มีโอกาส เลือกซื้อรถบ่อยนัก สิ่งที่ควรจะใส่ใจก่อนเลยนะครับ
-   เราตั้ง งบให้ไว้กับ รถที่เราจะซื้อเท่าไร แล้วถ้าซื้อแล้วจะมีเงินเหลือไว้เผื่อดัดแปลง แก้ไข หรือทำให้สวยงามเกี่ยวกับตัวรถสักเท่าไหร่  ถ้าเราตั้งงบประมาณ ในการที่จะซื้อรถแล้ว คราวนี้ ก้อมาถึง รุ่นรถที่เราจะเลือกหาซื้อ อาจจะมาจาก ความชอบของเราเป็นส่วนใหญ่ บวกด้วย กำลังทรัพย์ เราอีกส่วนด้วย หากข้อนี้ เข้าใจแล้ว เคลียร์ ก้อข้ามมาดู ขั้นตอนต่อไป

 -   สมมุติว่า เราไปเจอรถ ถูกใจสักคันนึง แล้ว คราวนี้ สิ่งที่เราจะต้อง พึงใส่ใจและควรจะนึกออกเป็นเรื่องแรกเลย คือ มันมีทะเบียนมั๊ย และ โอนได้มั๊ย สำคัญครับ เพราะ การจะซื้อรถทั้งที รถควรจะโอนเป็นชื่อเรา หรือของๆเราได้ เพราะถ้าหาก เราเอามันมาแต่ง เติม จนมันสวย เดิม หล่อ หมดไปเยอะแล้ว อยู่ดีๆ ตำรวจมายึด มาจับ ขอดูเอกสาร หลักฐานการเป็นเจ้าของ แล้วเราจะเอาอะไรให้หล่ะทีนี้ หรือ ยกตัวอย่างง่าย  อย่างเช่น ถ้ารถเราโดนลัก อะไหล่ หรือ ถึงขั้นถูกยก ขโมยไป เราจะเอาเอกสารอะไร ไปแจ้งกับตำรวจว่าเป็นรถเราครับ ใบซื้อขาย บางทีอาจจะไม่เพียงพอ และมันก้อยังมีอีกหลายกรณี ที่ บอกเป็นหน้าก้อไม่หมด เอาเป็นว่า ก้อควรจะซื้อรถให้ถูกต้องไว้หน่อยก้อดีครับ

เอกสารที่รถ มีทะเบียนโอนได้ พึงจะต้องมีนะครับ คือ

1.  เล่มทะเบียน ที่มีเลขเครื่อง  เลขโครงหรือเลขตัวถัง ตรงกันกับตัวรถ (ให้ตรวจดูที่รถให้ดีดี ด้วยว่า เลขเครื่องโครง มันดูผิดสังเกตุ ว่าจะเหมือนเลขตอกมั๊ย เราเป็นผู้ซื้อ มีสิทธิ์ ที่จะสงสัย ได้ครับ หรือถามไปตรงๆ เลย กับผู้ขาย และถ้าเค๊ายืนยัน ว่าของจริง ก้อให้ เขียนกำกับลงไปในซื้อ-ขายด้วยว่าถ้าไม่ใช่ ผู้ขายต้องคืนเงินให้กับผู้ซื้อ)

2.  สำเนาบัตร ประจำตัวประชาชน ที่มีชื่อตรงกันกับในเล่มทะเบียน นะครับ ไม่ใช่ของผู้ขาย (ของผู้ขายก้อเอา แต่อันนั้น จะไปอยู่ในชุดของสัญญาซื้อขาย เดี๋ยวมาว่ากันอีกที) 2ชุด นะครับ ถ้าได้จะดีมากเพราะถ้าเป็นรถต่างจังหวัด เราจะได้ ใช้1ชุดแรก ไว้แจ้งย้ายปลายทาง อีกชุดไว้โอน โดยที่เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาวิ่งไปที่จังหวัดนั้นๆเพื่อย้ายออก

3. สำเนาทะเบียนบ้าน (ล่าสุด ขนส่งบางพื้นที่ ไม่ต้องใช้แล้ว เช่น นนทบุรี และขนส่งใหญ่หมอชิต) แต่บางที่ ยังมีเรียกอยู่ เพราะฉะนั้น กันเสียเวลา ให้ขอมาไว้ด้วย คิดซะว่า เกินดีกว่าขาด 2ชุด เหมือนกัน

4.  ใบคำขอ โอน มีลายเซ็นต์ เจ้าของรถ เซ็นต์ มา

5.  ใบมอบอำนาจ มีลายเซ็นต์ เจ้าของรถ เซ็นต์มา อันนี้ ได้ 2ชุด ก้อดีครับ
 
ปล.แต่ถ้าในกรณี มันมีแค่ชุดเดียวจริงๆ ก้อไม่ต้องซีเรียสนะครับ เพราะ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ ที่เราไปโอนรถได้ครับ ว่ามีเอกสารชุดเดียวเดี๋ยวเค๊าจะให้ไปถ่ายสำเนา และ แปะ อากรสแตมป์ ได้เหมือนกันครับ
ปล. อีกอันคือ ถ้าเจ้าของ ให้ชุดเอกสารทั้งหมด มา แล้วมีการเซ็นต์ มาให้ตรวจดูที่เล่มทะเบียน ด้วยนะครับ ตรง ด้านล่าง บรรทัดที่เขียนว่า ผู้ถือกรรมสิทธิ์ มีการเซ็นต์ มามั๊ย ถ้าไม่มี ให้ เค๊าเซ็นต์ด้วย จะได้ง่ายครับ


หลักๆมีเท่านี้ ครับ สำหรับเอกสารที่ รถจะขายให้เราพึงต้องมี  ถ้าขาดอย่างใด อย่างหนึ่ง ให้ถือว่า ไม่สมบูรณ์ครับ  และคราวนี้ มาถึงเรื่อง ของ สัญญา ซื้อขาย ที่จะต้องทำกับผู้ขาย ในกรณี ที่ คนขาย ไม่ใช่ มี ชื่อตรงกับ รถ หรือประมาณ ซื้อมาอีกทอดนึง แล้ว ถือชุดโอนไว้ ยังไม่ได้โอนเป็นของตัวเอง หรืออะไรก้อแล้วแต่ ให้ ขอ ทำสัญญา ขึ้นมาจะช่วยในกรณี ที่ รถมีปัญหา หรือ ปัญหาใดๆที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ก้อตาม มันช่วยได้เยอะ 

-        สัญญา ซื้อขาย 2ฉบับ ให้ผู้ซื้อกับผู้ขาย คนละใบ
-        สำเนาบัตรประจำตัว และสำเนาทะเบียน บ้าน คนที่ขายให้เรา
-        ที่สำคัญคือ ในใบสัญญา ซื้อ ขาย ต้องเขียนให้รอบคอบ ไม่ว่า จะเป็นเรื่อง ของการโอน ให้ระบุถึงด้วย ถ้าโอนไม่ได้ ผู้ขายต้องคืนเงิน หรือ รถคันที่ขายมา ต้อง ไม่เป็นรถที่กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย หรือ หมายเหตุอื่นๆ
-        แต่ถ้า ผู้ขาย มีแต่เล่ม ทะเบียน แล้วบอกว่า ให้ซื้อไปก่อน แล้วเดี๋ยวชุดโอนจะตามให้ ให้ตัดสินใจ ไม่ซื้อไปเลย ถ้าไม่อยากมีปัญหาภายหลัง เหตุการ์ณแบบนี้ มีบ่อยครับ โดนกันมาเยอะ สุดท้าย ก้อโอนไม่ได้ แต่เสียตังส์ ซื้อในราคารถโอนได้
อย่าให้ความอยากได้มาบังตา  ทำให้เรา ไม่คิดอ่านให้รอบคอบ จนต้องมาเจ็บใจ ทีหลัง อันนี้ แค่ เกี่ยวกับเอกสารนะครับ ก่อนจะซื้อ ยังต้อง ดูไปถึง เครื่อง ระบบไฟ  อะไหล่ที่ติดรถอยู่ ดูให้เหมาะสม กับเงิน ต่อรองกันด้วยสภาพจริงของรถ ครับ  บางที ซื้อแพงหน่อย แต่ได้รถจบๆ เครื่องดี ไฟดี อะไหล่เดิมดีๆ ดีกว่าได้รถถูก แต่ ต้องเอามาปั้นอีกเยอะครับ

วันนี้ พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวจะมาว่ากันด้วยเรื่องอื่นๆ ต่อครับ  สวัสดีครับ


ตั้ม Motor Classic shops


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น