ตามต่อ กันด้วย สาเหตุขัดข้องของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และวิธีเช็คแก้ไข เบื้องต้น กันเลยดีกว่าครับ
· เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก
- เครื่องไม่มีกำลังอัด บางที ลิ้นวาล์วไม่สนิทหรือเคลื่อน / บู๊ธวาล์วสึก / แหวนสึก หรือลูกสูบหลวม
- ไฟไม่ออกหัวเทียน หัวเทียนอาจจะเปียกแฉะ สกปรก / ทองขาวสกปรกหรือระยะห่างไม่ถูกต้อง / จังหวะจุดระเบิดเคลื่อนหรือไม่ตรง / คอยส์หัวเทียนเสื่อม / คอนเดนเซอร์เสื่อมหรือลงกราวน์ / ไฟรั่วลงกราวน์ตามสายในตัวรถหรือแบตเตอรี่ / ฟิวส์ขาด
- น้ำมันไม่ลง ก็อกน้ำมันตัน /คาร์บูตัน หรือ สกปรก
· เครื่องดับในขณะรถวิ่ง
- หัวเทียนสกปรก อาจจะเผาไหม้ ไม่หมด เนื่องจากเข็มคาร์บู หรือ จูนอากาศไม่ดี
- คอยส์หัวเทียนเริ่มเสื่อม
- ตั้งคาร์บู อ่อนมากไป
- ตั้งทองขาวไม่ได้จังหวะ หรือ กาวนา สึก จังหวะไฟจึงเคลื่อน
- น้ำมันลงไม่ทัน
· เครื่องยนต์มีเสียงดัง
- เสียงดังจากแกนราวลิ้น ที่สึก / ตั้งวาล์วห่างเกินไป / สปริงวาล์วอ่อน หรือหัก
- เสียงดังจากโซ่ราวลิ้น หย่อน / เฟืองราวลิ้นสึก / ยางกลิ้ง,ยางกด สึก
- เสียงดังจากกระบอกสูบ อาจจะเกิดจากเสียงจากลูกสูบชนฝาเบาๆ / ฝาสูบ มีเขม่าเยอะ / สลักสูบหลวม / ตั้งไฟแก่ไป
- เสียงจากคลัทช์ บางที น็อตล็อคคลัทช์อาจจะคลายไม่แน่น / จานคลัทช์ กับ เฟืองคลัทช์ สึก / จานคลัทช์ หรือ แผ่นคลัทช์ สึก ไม่เรียบ
- เสียงจากเพลาข้อเหวี่ยง ตับเป็ด / ลูกปืนก้านสูบหรือ ก้านสูบอาจจะสึกมาก / ลูกปืนข้อเหวี่ยง สึก / เพลาข้องเหวี่ยง วางไม่ได้ศูนย์
- เสียงเกียร์ดัง เฟืองเกียร์ อาจจะสึกมากหรือ เฟืองหัก-บิ่น / เพลาเฟืองเกียร์สึกมาก
· เข้าเกียร์ไม่ได้
- ดุมเปลี่ยนเกียร์อาจจะสึก / ลูกเบี้ยวเกียร์เสีย / ก้ามปูเกียร์ หัก หรือ ลิ้นสปรืงก้ามปู หัก
· เกียร์หลุดหรือ เกียร์กระโดด
- เฟืองเกียร์ต่างๆสึกมาก /สปริงบังคับเกียร์ดุมเกียร์อ่อน / ก้ามปูสึกหรือเบี้ยว
· ควันออกท่อ เยอะมาก
- ใส่น้ำมันเครื่องเยอะเกินไป / เสื้อ – ลูกสูบ – แหวน หลวม / บู๊ธวาล์ว หลวม
· แรงอัด กำลังตก
- วาล์วรั่ว / สปริงวาล์วอ่อน / เสื้อสูบหลวม / ตั้งไฟอ่อน / หน้าทองขาว สกปรกหรือ ไม่เรียบ / หัวเทียนเสื่อม / ไส้กรองตัน / คาร์บู สกปรก
· เครื่องยนต์ ร้อนจัด
- น้ำมันเครื่องสกปรก หรือปั๊มน้ำมันเครื่องเสื่อม-ตัน
- น้ำมันเครื่องเหลือน้อยเกินไปหรือเติมมาผิดชนิดรถ
- อาจจะตั้งไฟอ่อนหรือแก่เกินไป
- มีเขม่าในฝาสูบมากไป
- มีดินหรือโคลน เขม่าจับที่ตัวเครื่องยนต์ มากไป
· ไฟในตัวรถไม่ติด - สตาร์ทมือ ไม่ติด
- ไฟแบตเตอรี่ น้อยหรือเสื่อม
- ขั้วแบตหลวม
- สายไฟหรือข้อต่อ หลุดหลวมหรือลัดวงจร
- รีเรย์สตาร์ทเสื่อม หรือ ลงกราวน์
- ทองขาวสกปรกหรือ ระยะห่างไม่เข้าที่
- แม่เหล็กสตาร์ทหรือลูกปืนสตาร์ท เสื่อม
- ไดร์สตาร์ทเสื่อมหรือไม่ทำงาน
- ฟิวส์ขาด , คอนเดนเซอร์เสื่อม , คอยส์หัวเทียนเสื่อม
- หัวเทียนระยะห่างไม่ถูกต้อง
คร่าวๆ นึกได้เท่านี้ ครับ ยังงัย ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหน มีข้อข้องใจ หรือ มีเรื่องไหน อยากให้มาลงบทความ อีเมล์ กันมาได้ครับ ที่ motorclassicshops@hotmail.com
รบกวนน่ะครับ ผมใช้แสมชมีปัญหาเรื่องเกียร์หลุดเกียร์กระโดดครับ ไม่ทราบว่าเปลี่ยนอะไรครับ
ตอบลบยางกลิ้งโซ่ยางกดยางประคองโซ่ราวลิ้น ฉีกหรือขาดสึกหรอบ่อย เป็นเพราะอะไรคับ รถ msx
ตอบลบ