บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

สาเหตุขัดข้อง และ วิธีแก้ไขเบื้องต้น ของ รถมอเตอร์ไซต์รุ่นเก่า 4จังหวะ

ตามต่อ กันด้วย สาเหตุขัดข้องของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และวิธีเช็คแก้ไข เบื้องต้น กันเลยดีกว่าครับ

·      เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก
-         เครื่องไม่มีกำลังอัด  บางที ลิ้นวาล์วไม่สนิทหรือเคลื่อน / บู๊ธวาล์วสึก / แหวนสึก หรือลูกสูบหลวม
-         ไฟไม่ออกหัวเทียน หัวเทียนอาจจะเปียกแฉะ สกปรก / ทองขาวสกปรกหรือระยะห่างไม่ถูกต้อง / จังหวะจุดระเบิดเคลื่อนหรือไม่ตรง / คอยส์หัวเทียนเสื่อม / คอนเดนเซอร์เสื่อมหรือลงกราวน์ / ไฟรั่วลงกราวน์ตามสายในตัวรถหรือแบตเตอรี่ / ฟิวส์ขาด
-         น้ำมันไม่ลง ก็อกน้ำมันตัน /คาร์บูตัน หรือ สกปรก
·      เครื่องดับในขณะรถวิ่ง
-         หัวเทียนสกปรก อาจจะเผาไหม้ ไม่หมด เนื่องจากเข็มคาร์บู หรือ จูนอากาศไม่ดี
-         คอยส์หัวเทียนเริ่มเสื่อม
-         ตั้งคาร์บู อ่อนมากไป
-         ตั้งทองขาวไม่ได้จังหวะ หรือ กาวนา สึก จังหวะไฟจึงเคลื่อน
-         น้ำมันลงไม่ทัน
·      เครื่องยนต์มีเสียงดัง
-         เสียงดังจากแกนราวลิ้น ที่สึก / ตั้งวาล์วห่างเกินไป / สปริงวาล์วอ่อน หรือหัก
-         เสียงดังจากโซ่ราวลิ้น หย่อน / เฟืองราวลิ้นสึก / ยางกลิ้ง,ยางกด สึก
-         เสียงดังจากกระบอกสูบ อาจจะเกิดจากเสียงจากลูกสูบชนฝาเบาๆ / ฝาสูบ มีเขม่าเยอะ / สลักสูบหลวม / ตั้งไฟแก่ไป
-         เสียงจากคลัทช์  บางที น็อตล็อคคลัทช์อาจจะคลายไม่แน่น / จานคลัทช์ กับ เฟืองคลัทช์ สึก / จานคลัทช์ หรือ แผ่นคลัทช์ สึก ไม่เรียบ
-         เสียงจากเพลาข้อเหวี่ยง ตับเป็ด / ลูกปืนก้านสูบหรือ ก้านสูบอาจจะสึกมาก / ลูกปืนข้อเหวี่ยง สึก / เพลาข้องเหวี่ยง วางไม่ได้ศูนย์
-         เสียงเกียร์ดัง เฟืองเกียร์ อาจจะสึกมากหรือ เฟืองหัก-บิ่น / เพลาเฟืองเกียร์สึกมาก
·      เข้าเกียร์ไม่ได้
-         ดุมเปลี่ยนเกียร์อาจจะสึก / ลูกเบี้ยวเกียร์เสีย / ก้ามปูเกียร์ หัก หรือ ลิ้นสปรืงก้ามปู หัก
·      เกียร์หลุดหรือ เกียร์กระโดด
-         เฟืองเกียร์ต่างๆสึกมาก /สปริงบังคับเกียร์ดุมเกียร์อ่อน / ก้ามปูสึกหรือเบี้ยว
·      ควันออกท่อ เยอะมาก
-         ใส่น้ำมันเครื่องเยอะเกินไป / เสื้อ ลูกสูบ แหวน หลวม / บู๊ธวาล์ว หลวม
·      แรงอัด กำลังตก
-         วาล์วรั่ว / สปริงวาล์วอ่อน / เสื้อสูบหลวม / ตั้งไฟอ่อน / หน้าทองขาว สกปรกหรือ ไม่เรียบ / หัวเทียนเสื่อม / ไส้กรองตัน / คาร์บู สกปรก
·      เครื่องยนต์ ร้อนจัด
-         น้ำมันเครื่องสกปรก หรือปั๊มน้ำมันเครื่องเสื่อม-ตัน
-         น้ำมันเครื่องเหลือน้อยเกินไปหรือเติมมาผิดชนิดรถ
-         อาจจะตั้งไฟอ่อนหรือแก่เกินไป
-         มีเขม่าในฝาสูบมากไป
-         มีดินหรือโคลน เขม่าจับที่ตัวเครื่องยนต์ มากไป
·      ไฟในตัวรถไม่ติด -  สตาร์ทมือ ไม่ติด
-         ไฟแบตเตอรี่ น้อยหรือเสื่อม
-         ขั้วแบตหลวม
-         สายไฟหรือข้อต่อ หลุดหลวมหรือลัดวงจร
-         รีเรย์สตาร์ทเสื่อม หรือ ลงกราวน์
-         ทองขาวสกปรกหรือ ระยะห่างไม่เข้าที่
-         แม่เหล็กสตาร์ทหรือลูกปืนสตาร์ท เสื่อม
-         ไดร์สตาร์ทเสื่อมหรือไม่ทำงาน
-         ฟิวส์ขาด , คอนเดนเซอร์เสื่อม , คอยส์หัวเทียนเสื่อม
-         หัวเทียนระยะห่างไม่ถูกต้อง
คร่าวๆ นึกได้เท่านี้ ครับ ยังงัย ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหน มีข้อข้องใจ หรือ มีเรื่องไหน อยากให้มาลงบทความ อีเมล์ กันมาได้ครับ ที่    motorclassicshops@hotmail.com

2 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนน่ะครับ ผมใช้แสมชมีปัญหาเรื่องเกียร์หลุดเกียร์กระโดดครับ ไม่ทราบว่าเปลี่ยนอะไรครับ

    ตอบลบ
  2. ยางกลิ้งโซ่ยางกดยางประคองโซ่ราวลิ้น ฉีกหรือขาดสึกหรอบ่อย เป็นเพราะอะไรคับ รถ msx

    ตอบลบ