พอดี วันนี้ น้องผู้หญิงที่อยู่ข้างร้านผมเกิดอุบัติเหตุ เกี่ยวกับ ขับมอเตอร์ไซค์ โดนรถแท็กซี่ พุ่งเข้ามาชนจากข้างหน้า ในเลนส์ของเราซะงั้น เจ็บหนักอยู่ ICU เป็นตาย เท่ากัน ตอนนี้ที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่ ไม่รู้น้องเค๊าเป็นอย่างไรบ้าง ได้แต่ อนุโมทนา สาธุ ให้มีปาฎิหารย์ ให้น้องเค๊า กลับมาหายดี ดังเดิมด้วยเทอญ
เลยทำให้นึกถึง การออก ทริป ของเพื่อนๆ ที่ใช้มอเตอร์ไซค์ และยิ่งเป็นรุ่นเก่าๆ กันด้วย ที่ผ่านๆ มาจะมักได้ยินข่าวบ่อยมากเกี่ยวกับ การออกทริปแล้วประสบอุบัติเหตุ ไม่เราชนเขา เขาก้อมาชนเรา ล่าสุด เกิดกับ เพื่อนๆ ที่ ขับรถ ไปร่วมงานแร้งคอย โดนสิบล้อ เข้ามากวาด ไปซะ ก้อขอแสดงความเห็นใจอีกครั้งนึงครับ
ดังนั้น วันนี้ เรามาว่า กันด้วยเรื่องของการออกทริป เป็นกลุ่มๆ ดีกว่า
แน่นอนครับ เริ่มต้นของการจะออกทริป ก้อคือ การวางแผนและการเตรียมตัว ที่ดี การเตรียมตัวที่ดีนั้น ต้องคำนึงถีงสิ่งที่จะต้องเจอโดยไม่คาดฝัน ต่างๆ เช่น ยางแตก สายเบรคขาด สายคลัทช์หลุด ทองขาวเคลื่อน ไฟไม่ชาร์ต สารพัด ไม่ใช่แค่นั้น นะ ต้องมองไปถึง ตอนขี่ ว่า หนทางที่เราจะไปนั้น ผ่านอะไรบ้าง อากาศช่วงนั้น ร้อนหนาวแค่ไหน จะได้เตรียมเครื่องแต่งตัวถูก แต่ที่ควรต้อง ทำเลยคือ ใส่ รองเท้า หุ้มส้น หรือผ้าใบ ไม่ควรใส่รองเท้าแตะเด็ดขาด
อุปกรณ์ ที่ต้องเตรียม สำหรับการออกทริป มีหลักๆ คือ
- ชุดเครื่องมือ ซ่อมชุดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น ปะแจ บล็อคหัวเทียน หกเหลี่ยม กระดาษทราย อื่นๆ
- ยางใน / สายคลัทช์ / หลอดไฟหน้า-หลัง / หัวเทียน
- ถุงมือ / เสื้อคลุมขับรถ / แว่นตากันฝุ่นหรือแดด
- ที่เหลืออื่นๆ อยู่ที่ว่าต้องการสะดวกสบายแค่ไหนก้อจัดไป
ลักษณะ ของการจะออกทริป พร้อมกันหลายๆคันที่ดี คือ
- ต้องมีการกำหนดที่หมายปลางทางที่ชัดเจน แล้ว จึงกำหนดเวลา และจุดพักรถ เป็นจุด บอกสถานที่ไว้ให้ชัดเจน ว่าเวลาไหน จะอยู่ตรงไหน พักกี่นาที ส่วนระยะเวลา จะพักรถ ให้ดูจาก รถที่ไปเป็นส่วนใหญ่
- พอกำหนดจุดพัก และรู้เป้าหมายกำหนด ตารางเวลาไว้แล้ว ให้มากำหนดตำแหน่ง ของแถว ในการขับขี่ ว่าใครควรจะอยู่ ตำแหน่งใดบ้าง อย่างเช่น คนรู้ทาง มีกี่คน 1คน ต้องอยู่หน้าขับนำ คนรู้ทางคนที่2ควรจะมี ไว้ให้อยู่ กลางๆ ขบวน รถคันไหน ชอบรวน ดูเหมือนน่าจะมีปัญหาเครื่องยนต์ ได้ง่าย ให้ อยู่กลางๆ ขบวนไว้ ส่วนรถที่มีกำลังเยอะสุด และ ชัวร์สุด ให้ ทิ้ง รั้งขบวนสุดท้ายไว้ 2คัน คือ 1คันยัน อีกหนึ่งคัน ซัดขึ้นมาบอกหัวขบวนให้ ชะลอ
- ลักษณะ ของการขี่ เรียงกันในขบวนคือ ต้องขี่ให้เป็นลักษณะ สลับฟันปลา อย่าให้ ล้อหน้าเรา ตรงกับล้อหลังเพื่อน และทิ้งระยะห่าง 2ช่วงคันรถ เพราะถ้ามีการเบรค จอด หยุดรถกะทันหัน อาจ พุ่งชนกันได้ง่าย และห้าม ขี่ ตีคู่กัน เป็นหน้ากระดาน เพราะ จะทำให้ เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายหลายอย่าง พวกที่ขี่ไปคุยไป อย่าทำ
- หากมีการกำหนดจุด แล้ว ให้จำให้ดีว่า ใครต่อเราและเราต่อ ใคร ดูๆกันไว้ จะได้ไม่หลง ห้ามแซงกันโดยเด็ดขาด เพราะให้คิดว่า มาด้วยกัน ก้อต้องไปด้วยกัน ถ้าอยากขับเร็ว หรือเห็นคนอื่นช้า แล้ว เซ็งอารมณ์ ก้อให้ไปคนเดียว อย่ามาไปร่วมกับคนอื่นเขา แต่ถ้ามากันเป็นกลุ่มต้องรอกันได้ เพื่อความเป็นระเบียบและปลอดภัย ความผูกพันที่มีต่อกัน พวกประเภทที่ชอบขึ่แข่งกัน ห้ามเลย เพราะอันตรายมาก
- เหล้า เบียร์ กัญชา อะไรเมาๆ ไม่ว่าจะระหว่างขี่ หรือ ระหว่างพักรถ อย่าแตะมันเด็ดขาด ไม่งั้น จะพากันไปตายแน่ๆ
- พวกที่นิสัย พอมีพวกเยอะแล้วปากดี ไปจอดกันเป็นกลุ่มแล้วคิดว่าตัวเองเก๋า พวกเยอะ แล้วไปแขวะ รถ คันอื่นๆ หรือคนอื่นๆ ที่ไม่ได้มากับตัวเอง รวมไปถึง พวกกระบะ ขนของ รถบัส รถสิบล้อ พวก ปากเร็วมือเร็ว ด่าปุ๊บ โชว์นิ้วกลางปั๊บ อย่าทำ เพราะ ทั้งหมดที่บอกมา อาจจะ เพื่อนคนอื่นๆ ซวยไปด้วย หากระหว่างทาง ดันเจอ มัน ปาดเข้ามา หรือ ปาดหน้า ก้อจะตายห่ากันหมด พูดง่ายๆ พวกเก๋าโจ๋ ทำซ่า อย่าทำ ถ้าหยุดทำไม่ได้ก้ออย่าไปกับเขาเลย หรือ ถ้าเพื่อนเห็นมันทำ ก้อเตือนมันหน่อย
- ไม่ว่าเพื่อน หรือใคร ที่ไปด้วยกันในทริป จะรถเสีย ต้องหยุดซ่อม จนทำให้ ผิดแผน ไปบ้าง อย่ามีอารมณ์ ให้ช่วยๆกันไป ให้คิดว่า โชคดี ที่ไม่เป็นเราก้อพอ
- เมื่อถึงจุดหมายแล้ว สนุกให้เต็มที่ แต่ต้องคำนึงถึง วันที่ใกล้จะกลับ ต้องเตรียมตัว พักผ่อน ให้มากหน่อย หนทางอีกยาวไกล ถ้าเมาก้อรอให้ ฟื้นก่อน ไม่ว่าใครจะเมาหรือยังงัย คติ ของการออกทริป คือ มาด้วยกัน ก้อต้อง กลับด้วยกัน
ถ้าทำได้ประมาณนี้ ผมรับรองว่า ทริปของคุณครั้งนี้ จะสนุกและผูกพันกันจริงๆ ในหมู่เพื่อนๆที่ไปด้วยกัน ครับ นี่ถึงจะเรียกว่าการออกทริป ไม่ใช่ มารวมตัว ที่เดียวกัน แล้ว ก้อต่างคนต่างซัด พวกใครพวกมัน ไปเจอกันอีกทีที่งาน หรือจุดหมาย แล้วมันจะไปได้อะไรกลับมา
ฝากไว้เป็น ข้อแนะนำในวันนี้ครับ ใครมีอะไรอยากให้เขียนเรื่องไหน เมล์มาบอกกันได้ครับ ที่
motorclassicshops@hotmail.comตั้ม - Motor Classic Shops
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น