บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

สาเหตุขัดข้อง และ วิธีแก้ไขเบื้องต้น ของ รถมอเตอร์ไซต์รุ่นเก่า 2จังหวะ

วันนี้ มา ว่ากันถึง สาเหตุขัดข้อง ของรถ เครื่องยนต์ 2จังหวะ และ วิธีแก้ไข กัน คร่าวๆดีกว่า

เพราะทุกวันนี้ คน หันมาเล่น รถ 2จังหวะ อย่าง K125  หรือ A100  YL2 รวมไปถึง รุ่นอื่นๆ ที่เป็น 2จังหวะ กันมากขึ้น เราเคยมีความคิด ที่จะแนะนำ วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน ครับ

·      ในกรณี เครื่องยนต์ สตาร์ทติดยาก หรือ ไม่ติด
-         น้ำมันอาจจะ ไม่ลงคาร์บู ให้ดู ที่ก็อกน้ำมัน ถอดมาดูว่า น้ำมันลงมั๊ย กรองเบนซิน ตันมั๊ย หรือมีน้ำมันในถังหรือเปล่า
-         ระบบไฟ จุดระเบิด อย่างเช่น หัวเทียน อาจจะบอด เนื่องจาก หัวเทียนแฉะ เปียก ผลมาจากการ ผสม น้ำมัน ออโต้ลู๊ป เยอะเกินไป  ให้เช็ด ให้สะอาด แล้ว ใส่ที่ปลั๊ก กดสตาร์ทเบาๆ ดูประกายไฟที่เขี้ยวหัวเทียน ดูว่ามีประกายไฟออกมามากน้อยแค่ไหน
ถ้าไม่มีประกาย หัวเทียนอาจจะไม่สะอาด / หน้าทองขาวอาจจะสกปรกหรือห่าง / คอนเดนเซอร์เสื่อม / สวิทช์กุญแจอาจจะเสีย / คอยส์หัวเทียนอาจจะเสีย / โดยประมาณครับ
ถ้ามีประกายเล็กน้อย ระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนอาจจะไม่ถูกต้อง / ปลั๊กหัวเทียนอาจจะไม่ค่อยดี / หน้าทองขาวสกปรก / คอนเด็นเซอร์ หรือ คอยส์ เริ่มไม่ดี
ถ้ามีประกายไฟแรง จังหวะอาจจะผิด / ทางเดินน้ำมัน ต่างๆ อาจจะขัดข้อง / ลูกลอยในคาร์บูอาจจะขัดข้อง / แรงอัด ต่ำไม่ค่อยดี
·      เครื่องยนต์ ร้อนจัด
-         ต้องเช็คประมาณ ว่า ใส่ออโต้ลู๊ป น้อยเกินไปหรือเปล่า หรือ ใส่ ออโต้ลู๊ป เกรดคุณภาพต่ำ
-         เขม่า อุดตัน อย่างท่อ หรือ ในห้องเผาไหม้ อย่างฝาสูบ / ปะเก็นฝาสูบบาง
-         จังหวะมาร์คไฟ เคลื่อนมากไป
·      ข้อขัดข้องของคลัทช์
-         คลัทช์ลื่น ลองตั้งลูกเบี้ยวคลัทช์ / สปริงคลัทช์สึก / แผ่นคลัทช์หมด
-         คลัทช์ ทำงานตลอดเวลา เลยทำให้แผ่นคลัทช์หมดเร็วมากกว่าปกติ หรือ คลัทช์ ไม่จาก บางทีอาจจะใช้น้ำมันเครื่องผิดเบอร์ หรือ สปริงคลัทช์ แข็งเกินไป
·      ศูนย์รถเสีย คอฝืนๆหรือฝืด
-         บางทีอาจขันน็อตล็อคแผงคอตึงเกินไป / แผงคออาจจะคด / ลูกปืนสึกหรือแตก
แฮนด์สั่น ศูนย์ล้อตั้งไม่ดี / ล้อหน้าไขน็อตไม่แน่น / ลูกปืนล้อสึก / บู๊ธโช๊คสึก / ตะเกียบหน้างอ / น้ำมันโช๊คสองข้างไม่เท่ากัน / บู๊ธสวิงอาร์มสึก
ล้อหมุนไม่ตรง ตลับลูกปืนเบ้าดุมล้อสึก / ล้อดุ้ง / ซี่ลวดหัก หรือ หลวม / โซ่ตึงเกินไป / น็อตเพลาสวิงอาร์มหลวม / ยางแบน


ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นวิธีการสังเกตุจุดที่น่าจะดู คร่าวๆ ครับ เพราะ อาการรถแต่ละคัน บางทีอาจจะไม่ตรงกันซะทีเดียว เลยเอามาบอกกัน ให้ ดูในเบื้องต้นได้เองก่อนครับ


ตั้ม - Motor Classic Shops

1 ความคิดเห็น: