บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

เทคนิค การดูรถ ชื่นชม รถที่ดีของนักสะสมรถเก่าครับ



พูดถึงการ ชื่นชม รถคนอื่นหรือ รถที่จอดโชว์ในงานต่างๆ นักสะสมรถเก่า หรือคนเล่นรถอย่างเราๆ ก้อจะมีวิธีการดู ชื่นชม แตกต่างกันออกไป ในแต่ละสไตล์ นิสัยส่วนตัวของคนนั้นๆ
แต่วันนี้ ผมจะพูดถึง หลักการที่จะชื่นชม รถคนอื่นๆ ไม่ว่าที่ไหน ก็ตาม อย่างถูกต้อง
เพราะในหลายๆคน อาจจะลืมฉุกคิดไปว่า มันไม่เหมาะสมเท่าไหร่ ถ้าเราทำอะไรโดยไม่ทันรู้ตัวแล้วเป็นเรื่องไม่ดี ที่เกิดมาจากความเคยชินส่วนตัว
เพราะถ้าเป็นรถคุณ แล้วมีคนมาค่อม ขี่ โยกเล่น คุณคงไม่พอใจ เพราะรถเราไม่ใช่กระหรี่ ที่ใครจะมา ค่อม บีบ จับ ก้อได้ผมจะขอแยก เป็น ข้อๆคร่าวๆละกันว่าการดูรถ เพื่อนๆคนอื่น หรือรถที่จอดโชว์ควรคำนึงถึงอะไรบ้างครับ
-        ไม่ควรขึ้นนั่ง ขี่ ค่อม โยก รถเล่น ถึงแม้มันจะสวยเร้าใจก้อตาม
-        ไม่ควรบีบ แกะ แคะ โยก อุปกรณ์ในรถ ต่างๆไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนตรงไหนก้อตาม
-        ไม่ควร ใช้วาจา ดูถูก แดกดัน เสียดสี ว่ายังงัย ก้อตาม ในทางที่ดูไม่ดี กับรถคันที่เราดู เพราะ เป็นมารยาทที่ไม่ควรทำอย่างมาก ถึงแม้ คันนั้น จะแต่งได้เสี่ยวก้อตาม ให้ ออกมาจากตรงนั้นแล้วค่อย พูดคุยกัน
-        ในกรณี ที่จอดโชว์ หรือ จอดขาย ก้อตาม มารยาท ที่สำคัญ คือ ไม่ควร ถาม ซื้อ อะไหล่ ของรถคันที่จะขาย หรือไม่ก้อตาม ประเภท ถามว่า ถอดบังโซ่แยกขายมั๊ย  ไฟเลี้ยวแยกขายมั๊ย ดูเป็นพวกไม่มีจิตสำนึกครับ ถ้ารถคันนั้น ประกาศขาย แต่ไม่ได้ มีการบอกว่า จะแยกอะไหล่ เราคนดู ก้อไม่ควรถามครับ เป็นการไม่ให้เกียรติกัน นอกเสียจาก คนขาย หรือ เจ้าของรถ จะบอกออกมาเองว่า ยินดีแยกอะไหล่





-    ในกรณีรถที่จอดโชว์แต่ไม่ได้ขาย ไม่ควรไปเซ๊าซี๊ ถามเค๊าว่า ไม่ขายหรอ ถ้าจะขาย แล้วจะขายเท่าไหร่ (ก้อคนเค๊าไม่ได้ขาย มันจะตั้งราคาได้ยังงัยวะ ถามโง่ๆ) มันดูจะเป็น การไม่ให้เกียรติ ซึ่งกันและกันครับ กับ ปากพล่อยๆของเราที่พูดออกไปเพียงแค่อยากรู้ว่า รถมันจะราคาเท่าไหร่ เท่านั้น ทั้งๆที่ไม่ได้คิดที่จะซื้อจริงๆ
ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นพียง ส่วนๆหนึ่งใน มารยาทที่ควรมีของการ ดูรถคนอื่น เท่านั้น อาจจะรวมไปถึง ดูจาก เวปไซต์ต่างๆด้วย
บางที ผมเคยเห็น มีคนประกาศขายรถ 1คัน  แต่ก้อมี คนมาถามซื้อบ้าง ถามรายละเอียดบ้าง อันนี้ ปกติ แต่ ไอ้ประเภท ที่ มาถาม ว่า แยกบังโคลนหน้า มั๊ย แยก บังโซ่มั๊ย แยกชุดไฟท้ายมั๊ย อยากจะรู้จริงๆ ว่าคิดได้ยังงัย รู้ว่า รถ คุณขาดอะไหล่ แต่ ก้อไม่เห็นสมควรที่คุณจะไปถาม คนขายแบบนั้น เลย ดูไม่มีมันสมอง เอาซะเลย เพราะ ถ้าเค๊าถอดสวิทช์กุญแจ ไป  หรือ อะไหล่ในรถ ที่คนถามอะไหล่แยกชิ้น ต้องการ แล้ว รถคันที่ลงขายจะขาย ได้หรือไม่ คุณคงไม่ได้สนใจใช่มั๊ยนั่นหน่ะ  แถมดูเป็นการไม่ให้เกียรติกันด้วยครับ ส่วนตัวผมก้อเคยโดนเหมือนกัน
มาที่ร้าน เจอรถที่ร้าน คันที่ผมเก็บสะสม จอดไว้ ไม่ได้ขาย และก้อบอกเค๊าแล้ว ว่าไม่ได้ขาย  คนนั้น เค๊าก้อถามต่อว่า แล้ว แกะท่อ ขายได้มั๊ย อยากได้ ป๊าดดิโถ คิดได้งัย รถเราๆยังไม่ขาย แล้วท่อกูจะแกะมั๊ยหล่ะ ถามไม่คิด เราก้อพยายามอดทนไม่อยาก จะ แสดงอารมณ์ ให้คนพรรณนั้น เห็น มันยังจะถามต่อว่า เนี่ย ผม ขอซื้อท่อ กับ เบาะหน้า เนี่ย เท่าไหร่ ผมซื้อจริง ที่รถขาดอยู่  ผมอดไม่ไหว เลย บอกเค๊าว่า ถ้ารถคุณขาดอยู่แล้ว มาขอซื้อ อะไหล่ที่คุณขาดจากรถที่เค๊าไม่ได้ขายและจอดสะสมอยู่ เนี่ย คุณดูจะเป็นคนเห็นแก่ได้ส่วนตัวโดยไม่คำนึงถึงคนอื่นๆว่าเค๊าจะรู้สึกยังงัยเลยเนอะ  รถคุณๆก้อรัก  แล้ว รถคนอื่น คุณไม่คิดว่าคนอื่นเค๊าจะรักรถบ้างเหมือนกันหรอ
เท่านั้น ก้อ ทำหน้าฉุน บวกกับ ทำหน้าโง่ๆ เหมือนกับตัวเองไม่ได้ทำผิดแต่ เราผิดเพราะ  ไปว่ามัน ซะงั้น แต่ ก้อช่างเถอะครับ เอามาฝากกันไว้เป็นข้อคิดครับ



ตั้ม - Motor Classic Shops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น