บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รวบรวม ข้อคิด และ บทความจาก ตั้ม Motor Classic Shops ตอน2

การเล่นรถเก่า สะสมรถเก่า มันก้อเหมือนงานอดิเรก เหมือนเกมส์ ที่เราหลงใหล

เสน่ห์ของมันอยู่ที่การตามหาอะไหล่ ที่ตรงรุ่น ของมัน มาประกอบให้ครบ และ เมื่อมารู้ตัวอีกที มันไม่ใช่แค่ ความภูมิใจ ที่เราทำได้ แต่มันได้บ่มเพาะ ความรู้สึก อย่างหนึ่ง ขึ้นมาทีละน้อย โดยที่เราไม่เคยรู้ตัวเลย

นั่นก้อคือ " ความรัก และความผูกพัน " ที่เรามีให้มันไปแล้ว

ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
เชื่อว่า.. ความรักเป็นเรื่องของความรู้สึก­ของคนสองคน

แต่การจะตัดสินใจคบกัน มันไม่ใช่แค่เรื่องของเราสองคน

" ต้องมีปัจจัยของ เวลา สิ่งแวดล้อม และ บุคคลรอบๆข้างมาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ "

ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
" ความรัก มันเป็นแค่จุดเริ่มต้น ของการใช้ ชีวิต คู่เท่านั้นครับ แต่ การทำความเข้าใจกันและกัน นี่สิ คือจุดสำคัญ ของคนสองคนที่จะใช้ชีวิต ร่วมกันมากกว่า "

ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
ฝาก ถึง คนที่ เคยเข้าใจแต่ว่า ความรัก คือสิ่งต้องตามหา และ ไขว่คว้า ลองหยุด และมองรอบกาย ดุ บางที ความรักที่คุณตามหามาทั้งชีวิต อาจจะอยู่แค่ คุณเอื้อม ก้อได้
ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
" มัวแต่มองหาปากกา จนลืมไปว่า ดินสอ ก้อเขียนได้เหมือนกัน "
ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
สำหรับ ผมแล้ว การสูญเสียความเป็นคนน่าเชื่อถือ เท่ากับ การสูญเสียทุกอย่างในชีวิต

เสียเงิน เสียทอง เสียข้าว เสียของ ยังพอหาใหม่ได้ แต่เสียสัตย์ เสียชื่อ มันยากที่จะเรียกกลับคืนมาได้โดยง่าย

เพราะจะไม่มีใครไว้ใจเราอีกเลย ถ้าหากเขารู้ว่าเราเป็นคนไม่ซื่อสัตย์

ทุกวันนี้ ไม่ว่า ใครจะว่าผม นิสัยเอาแต่ใจ ยังงัย ผมก้อยังบริหาร ร้านของผม ด้วยหลักที่ว่า ต้องมีความซื่อสัตย์ และ จริงใจ เสมอ

ผมก้าวเดินมาถึงวันนี้ ได้ ผมเชื่อว่า เพราะความซื่อสัตย์ ที่ผม มีให้กับลูกค้าทุกๆคนอย่างจริงใจ ครับ

คนที่ทำธุรกิจ หรือ ทำการค้า หรือ งานประเภทใดๆก้อตาม จงพึง นึกไว้เสมอครับ ว่า " ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน "

ตั้ม - Motor Classic shops
///////////////////////////////////////////
" ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน ไม่เฉือนพี่ "

ผมคิดว่า ข้อความประโยคนี้ เพื่อนๆ คงเคยได้ยินมาอยู่แล้ว ความหมาย มีในตัวชัดเจน ลูกผู้ชาย ไม่ทำกันแน่นอน

แต่ สิ่งที่จะพูดถึง วันนี้ ขอเป็น

" ไม่ว่าเบื้องบน ไม่บ่น เบื้องล่าง "

ซึ่งจริงๆ ผมจะอยากจะบอกว่า การที่ เราทำงานอยู่ อาจจะเป็นระดับ เจ้านาย หรือลูกน้องก้อตาม แล้ว เกิดไม่พอใจ ขึ้นมา ถ้าเราเป็น ลูกน้อง ไม่ว่าเจ้านาย จะทำตัว น่ารำคาญ จะจุกจิก ขี้บ่นขนาดไหน เราที่เป็นลูกน้อง ไม่ควรจะเอามาว่าให้คนอื่นฟัง หรือ บ่นให้ใครฟัง ควรเก็บไว้ในใจ หรือ หาทางแก้ไข และทำความเข้าใจ ให้ได้ แต่ ถ้าคิดว่ามันอึดอัด เกินไป คุณควรจะ ลาออกครับ

เพราะ ถ้ากับเจ้านาย ไม่ว่าจะยังงัย สำหรับผม เจ้านาย จะต้องถูกก่อน เสมอ ครับ เจ้านาย ไม่มีเรา เค๊าก้ออยู่ได้ แต่ถ้าเราไม่มีเจ้านาย เราจะลำบาก อาจจะต้องหางานใหม่ ก้อเป็นได้

แต่ ถ้าเราเป็นเจ้านาย ก้อเช่นกันครับ ลักษณะของเจ้านายที่ดี ไม่ควร มานั่งบ่น ลูกน้องตัวเองให้ใครฟัง มีอะไรไม่ถูกใจ ไม่ชอบใจ ควรจะพูดและ บอกลูกน้องเองเลย อย่าเอามาบ่น ให้คนนอกฟัง

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะยืนอยู่ในจุดไหนก้อตาม ถ้าเราบ่นให้คนนอกฟังแล้ว รู้ไปถึงหู อีกฝ่าย มันจะไม่ใช่เรื่องดี ในที่ทำงานแน่นอนครับ

แค่คุณเข้าใจ จุดยืน และหน้าที่ของตัวเอง ให้ได้มากที่สุด มีความอดทน และ เปิดใจยอมรับซะบ้าง ผมเชื่อว่า จะมีความเข้าใจกันและกัน มากขึ้นครับ

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
^^ คนเรา ถ้ามองอะไรๆให้บวก มันก้อ บวก มองอะไรๆให้ ลบ มันก้อลบไปซะทั้งหมด

ถ้าเราคิดว่า ทำได้ ก้ออย่าไปกลัวที่จะทำ แต่ถ้า คิดว่าทำได้ แต่ไม่กล้าทำ เพราะกลัว ความผิดพลาด คุณจะไม่มี วันได้ทำและ ไม่มีวันรู้จักกับคำว่า คุณทำได้

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
ชีวิต ของคนทุกคน ย่อมมีความผิดพลั้ง พลั้งพลาด กันได้เสมอ ท้อได้ ถอยได้ ถ้า การถอยนั้น เป็นการถอยอย่างฉลาด เพื่อตั้งหลัก และ กลับมาสู้ใหม่

เป้นกำลังใจ ให้ กับคนที่ประสบปัญหาอยู่นะครับ

ตั้ม - Motor classic shops
////////////////////////////////////////////
" เสน่ห์ ของคนที่ เป็นเจ้านาย ก้อคือ การ ไม่ถือตัว และ ให้เกียรติ ลูกน้อง "

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
ตั้งแต่ มี Facebook และ ได้เริ่มเข้ามารู้จัก เข้ามาเล่นมัน มีความรู้สึกว่า

บางที เฟสบุ๊ค มันก้อดีนะ ได้ระบาย ได้เขียน ได้บอก ในสิ่งที่คิด สิ่งที่ไม่เคยบอกใครแม้กระทั่งคนใกล้ตัว แต่เฟสบุ๊ค กลับรู้เป็นคนแรก

จนมาได้เห็น ได้อ่าน Status ของใครหลายๆคน เช่นกัน ก้อมีความรู้สึกว่า ยังมีคนอีกมากมาย เป็นเช่นเรา จากเมื่อก่อนนี้ มีอะไร สุขใจ เจ็บใจ เสียใจ ก้อเก็บ ไว้คนเดียว ไปไหนมา กินอะไร เดี๋ยวนี้ คนรอบตัว ถึงคนไกล รู้มากกว่าคนที่อยู่ใกล้ตัวซะอี

ที่พูด ที่เขียน แค่คิดว่า บางที เราให้ความสำคัญ กับสิ่งที่อยู่ไกลตัวเรามากไปหรือป่าว จนลืม คนรอบข้าง เพื่อนรอบตัว และ ความเป็นส่วนตัวไปมั๊ย

เรื่องหลายๆเรื่อง เขียน บอก เล่า ระบาย เป็นเรื่องดี แต่ เรื่องหลายๆเรื่องก้อไม่จำเป็น ของเขียน ต้องโพสบอกใคร เก็บไว้บ้างก้อได้

เรื่องที่ ผม ไม่สนับสนุน เลย คือ การประจานตัวเอง และ คนที่เรารัก ในทั้งทางตรงและทางอ้อมครับ

เวลา รักกัน เอามาโพส ออกสื่อซะ สวยหรู ยาม หมางเมินกัน ก้อขอให้รู้กันเพียงสองคน ดีกว่ามั๊ย

โกรธกันไม่พอใจกัน เคลียร์กันข้างนอก ไม่ต้องบอกใครเค๊า เพราะ เมื่อยามที่คนเค๊า เห็น เรารักกัน แล้ว คงไม่อยากมีใครเห็น ความร้าวราน หรือถ้าวันที่คุณมาโพส ต่อว่า หรือ ระบายอะไรก้อตาม วันนึงที่คุณเข้าใจกัน คนที่เห็นคุณอยู่ เค๊าจะคิดอย่างไร การวางตัว ให้ดี ก้อเป็นสิ่งที่ ต้องทำ ในสังคม Social network ไม่ใช่มีในเฉพาะโลกแห่งความจริง

หรือ แม้กระทั่ง การที่จะมาเขียน พร่ำเพ้อ ระบายความอยากของตัวเองทางเพศ หรือ โหยหา ความรัก อะไรก้อตาม ไม่ผิด ไม่มีใครว่า

เรื่องความรัก ความใคร่ มีกันทุกคน ไม่เว้นแม้กระทั่งตัวผม แต่ผมคิดว่า ความรักของผม ต้องการรู้กันแค่ เราสองคน ที่คบกัน พอแล้วครับ

และจงนึกเสมอว่า ยังมีคนอีกมากมาย เค๊ามองเห็นคุณอยู่ วันข้างหน้า คุณอาจจะ ประสบความสำเร็จ หรือไม่นั้น มันก้ออยู่ที่การวางตัว ของคุณเองด้วยครับ

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
วันนี้ ที่ เรามานั่งบ่น ว่าเราไม่มี เราลำบาก มานั่งกลุ้มใจ และบอกว่าเหนื่อยกับการหาเงิน

แล้ว เคยลองย้อน กลับไปมอง ในจุดแรกที่เราเดินมาหรือป่าว ว่า ก่อนหน้า เราไม่ได้มีอะไรเลย แล้ว วันนี้ เรามีอะไรบ้าง จะมาบอกได้งัย ว่า วันนี้เราไม่เหลืออะไร ในเมื่อ วันแรกของการเดินทาง เราก้อไม่ได้มีอะไรมาอยู่แล้ว

วันนี้ มีมากกว่าเมื่อวานด้วยซ้ำ จงทำมันต่อ อย่าไปท้อ เพราะวันหน้าจะมีมากกว่าวันนี้อีกแน่นอน

ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
บางที ก้อต้องเลือก ว่า อยากจะเป็น " พ่อค้า " หรือ " นักสะสม "

ไม่สามารถ จะเป็นได้ทั้งสองอย่าง ในเวลาเดียวกัน เพราะมันจะทำให้ ลำบากทั้งใจและกาย

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////
" เราควรคิดทุกอย่างก่อนที่จะพูด แต่ไม่ควรพูดทุกอย่างตามที่เราคิด "
ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////// 
" คนทุกคน ต่างมีทางเดินเป็นของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมาตามเรา และเราก้อไม่จำเป็นต้องตามใคร จงเลือกทางเดิน ที่ตัวเองว่าดี แล้ว เดินมันไปให้สุด "

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////
" ไม่สน คำคน ไม่ทน คำหมิ่น เพราะเราไม่ขอใครกิน จะดิ้นจนตัวตาย "

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////
ในโลกนี้...ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จคนไหนที่ไม่เคยพ่ายแพ้มาก่อน

หากเราไม่รู้จักวางตนและอดทนต่อความพ่ายแพ้ได้อย่างถูกต้อง ก็ไม่มีทางที่จะพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดหรือประสบความสำเร็จในชีวิตได้...

หากครั้งนึง คุณมีปัญหา และ คิดแต่จะหนีปัญหา ตัดปัญหา นั่นคือคุณไม่มีความอดทน ในเมื่อ ไม่มีความอดทน คุณก้ออย่าหวัง ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////
" ในการทำสิ่งใดๆ นั้น เราไม่อาจก้าวพรวดเดียวถึงจุดสุดยอดได้ และ ไม่มีใครที่โชคดีประสบความสำเร็จไปได้ตลอด "

บางคนทำงาน หรือ ทำธุรกิจ คาดหวังว่าจะต้องได้เงิน หรือรวยเร็วๆ หรือ ได้รับตำแหน่งใหญ่ๆโตๆเร็วๆ โดยไม่รู้จักคำว่า การก้าวเดิน อย่างมั่นใจ ไปสู่ ความมั่นคง

คุณต้องรู้จัก และผ่านทุกอย่างมาให้ครบก่อน ตั้งแต่ จุดล่างสุด ไป ถึงบนสุด ขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าคุณเคยผ่านมาแล้ว คุณจะรู้ถึงปัญหา คุณจะรู้ช่องทาง และจุดอ่อน เมื่อนั้น ถ้าคุณได้ก้าวเข้ามาสู่จุด ผู้บริหาร คุณจะสามารถ ปกป้อง และ ป้องกัน จุดอ่อนของ ธุรกิจคุณได้

รวมไปถึง คุณจะเข้าใจ ความรู้สึก นึกคิด จิตใจ ของพนักงาน ทุกระดับด้วย เพราะคุณเคยผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว

ตั้ม - Motor classic Shops
//////////////////////////////////////////
" ความอดทนแม้จะเป็นสิ่งที่ขมขื่นแต่ผลของมันมักจะหวานชื่นเสมอ "

ประโยคนี้ ในเวลานี้ อาจจะเคยเห้นมันไปอยู่ในประโยคของคำคม ทั่วทุกเวปไปแล้ว

แต่ จะมีสักกี่คนที่จะได้รู้ว่า ครั้งนึง ผมเคยได้ยิน คนที่พูดประโยคนี้ แบบ คิดกันสดๆตอนนั้นเลย

สมัยตอนผมเป็นทหารเกณฑ์ ปี41 คนที่พูดประโยคนี้ ให้ผมได้ยิน เป็นครั้งแรก คือ จ่ายูร หรือ จ่าประยูร แห่งกองทัพอากาศ สังกัด กรมต่อสู้อากาศยาน และ ผมก้อเชื่อว่า ท่านเป็นคนที่คิด ประโยคนี้เป็นคนแรก ให้ ทหารทั้งหมวด ฟัง

ผมไม่รู้ว่า ในเวลานั้นจนถึงเวลานี้ จะมี ทหารรุ่นเดียวกับผมสักกี่คน ที่จะจำประโยคนี้ได้ แต่ อย่างน้อยๆผมหนึ่งคนที่จำได้ขึ้นใจ หลังจากที่ จ่ายูร ได้อบรม พวกเรา ก่อนที่จะนอน ในวันที่เราฝึกสวนสนามเสร็จ และรู้สึกว่า เหนื่อยกันมาก

ประโยคนี้มันทำให้ผม ถึงกับต้องจดไว้ในสมุดเลยเพราะมันโดน และกินใจ พวกเราทุกคนมากในเวลานั้น ซึ่งดูจากที่แกพูด ในคืนนั้น แกก้อคงจะคิดได้ สดๆเหมือนกัน ผมเลยเชื่อว่า ประโยคข้อความนี้ มาจาก จ่ายูร ครับ แกได้พูดไว้ในวันที่ให้กำลังใจพวกเรา ครับ

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
" ไม่มีสิ่งใดที่ได้มาโดยไม่มีการลงทุน "

เพราะถ้าหากเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราจะทำ และปรารถนาจะ ประสบ ความสำเร็จ

เราควรที่จะต้องยอมจ่ายราคาเพื่อสิ่งนั้น

การที่ต้องอดทนในสิ่งใดนั้น...เราอาจต้องจ่ายราคาหลายอย่าง ทั้งเงิน ทั้งเวลา

อาจเป็นการสูญเสียความพึงพอใจ สูญเสียความเป็นส่วนตัวไปบ้าง ต้องยากลำบาก เสียเวลา ความคิด แรงกาย และแรงใจ

แต่หากสิ่งที่แลกมา คือความมีคุณค่า และ ความสำเร็จ สิ่งนั้นก็ควรค่าแก่ราคาที่ได้จ่ายไปกับความอดทนนั้น

การลงทุน ไม่จำเป็นต้องเป็นเงิน หากแต่ มันอาจจะเป็น ได้ทุกอย่างที่เรามีและ พร้อมจะจ่ายมัน เพื่อให้ได้มา ซึ่งสิ่งที่เราต้องการและหวังไว้

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
เข้าไปเยี่ยมชม พูดคุย รู้จักกันได้ที่ Facebook : Motor Classic Shops-Ttam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น