บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รวบรวม ข้อคิด และ บทความจาก ตั้ม Motor Classic Shops ตอน6

พวกเราทุกคน จะมี สิ่งที่เรียกว่า " โอกาส "

แต่ละคนจะได้รับโอกาส ไม่เหมือนกัน และ สถานการ์ณของการไ ด้รับก้อ แตกต่างกัน อาจจะขึ้นอยู่กับ วิธีการ หรือ เพียงโชค เข้าข้าง

- บางคนโชคดี เกิดมาปุ๊บ ครอบครัวก้อมีให้หมดทุกอย่าง แทบไม่ต้องไขว่คว้าให้ยากลำบาก

เมื่อการได้มา " เป็นเรื่องง่าย" การปล่อยให้หลุดไปก้อเป็นเรื่องง่ายเช่นกัน เพราะไม่เห็นถึงความสำคัญของการได้มา

- บางคน ต่างกันสุดขั้ว เกิดมาไม่มีอะไรเลย ไม่สามารถเลือกอะไรได้สักอย่าง การจะไขว่คว้าหามานั้น " เป็นเรื่องยาก " บางครั้งมันก้ออยู่ ไกล เกินเอื้อม แม้มองเห็นแล้ว แต่ก้อจับต้องไม่ได้

- และอีกพวกนึง เรียกกันว่า " พวกฉวยโอกาส " รอจังหวะทีเผลอ และช่วงชิงมันมา โดยไม่แยแส อะไรทั้งสิ้น

แต่ไม่ว่า จะวิธีไหน ก้อตาม ในการ ได้มา มีสิ่งหนึ่งที่ ยาก เหมือนกัน นั่นก้อ คือ

" การรักษาไว้ "

การได้โอกาสมาอาจแลกด้วยอะไรหลายๆ อย่าง อาจจะเป็นเพื่อน คนสำคัญ ญาติสนิท มิตรสหาย บางอย่างต้องหายไปจากเรา แต่บางอย่างก้อยังอยู่ บางคนยินดีด้วย บางคนอิจฉาตาร้อน หลายสิ่ง หลายอย่าง

บางคนอาจจะคิดว่า บ้าน่า ต้องแลกอะไรด้วยรึงัย ได้โอกาส มาก้อต้องมี แต่เรื่องดีๆ สิ

แต่จริงๆ มันขึ้นอยู่กับ จังหวะชีวิต และ การเดินทาง กว่าจะรู้ตัวอีกที เราก้อมา ถึงทางแยกแล้ว ทางที่เราไม่สามารถ หลีกเลี่ยง หรือย้อนกลับไปได้ มีแต่คำว่า " ไปทางไหน "

ถ้าโชคดีอาจจะเจอทางที่เรียบง่าย สามารถเดินทางไปด้วยกันได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องกังวลอะไรเลย

หากโชคร้าย ก้อเจอ หนทางขรุขระ เต็มไปด้วยอุปสรรค ไหนจะกังวล เรื่องโอกาส ไหนจะภาระที่ตามหลังมา

ต่างคนต่างมีวิธี ต่างคนต่างไม่เหมือนกัน

- มันไม่สำคัญ ว่า เราจะเริ่มต้น ยังงัย

- มันไม่สำคัญ ว่า เส้นทางจะยาวไกลแค่ไหน

- มันไม่สำคัญ ว่า ใครจะคิดกับเรายังงัย

- มันไม่สำคัญ ว่า จุดจบคือสิ่งใด ใครจะรู้

แต่มันสำคัญที่ว่า ระหว่างทางเราได้ทำอะไรไว้บ้าง ก้อเท่านั้นเอง

โอกาสเป็นตัวนำพาเราไปในเส้นทางนั้น เส้นทางที่คุณก้ไม่รู้ ผมเองก้อไม่รู้
ตั้ม - Motor Classic Shops 
///////////////////////////////////////////// 
" เป็นมนุษย์อย่าหยุดอยู่กับที่ มีแรงก็ปีนขึ้นไปให้สูงเท่าที่ชีวิตจะทำได้ "
ตั้ม - Motor Classic shops
////////////////////////////////////////////
การที่คน นึงคน โตขึ้นมาได้ มีแนวทางชีวิต เป็นของตัวเองนั้น ต้องบอกว่า

ครูบาอาจารย์ นั้น ไม่ได้มีแค่ ในสถาบัน หรือ ในโรงเรียนเท่านั้นนะครับ แต่ คุณครู เรา มีอยู่ทุกที่ ที่เราเดินในเส้นทางชีวิต ครับ

ถ้านอกเหนือจากโรงเรียนแล้ว การที่เราได้เห็น หรือ ได้คำแนะนำ จาก คนที่เค๊ามีประสบการ์ณและได้แนะนำ ตักเตือน สอนสั่ง ผมก้อถือว่าเค๊าเป็นอาจารย์ ของผมเหมือนกัน

ชีวิตผม คงไม่ปากกล้า ขาแข็ง แบบนี้ ได้ ถ้าไม่มี รุ่นพี่ รุ่นพ่อ คอยสอนสั่ง ถึงแม้ บางที อาจจะไม่ใช่ คุณครู ในสถาบัน แต่ ผมให้ความสำคัญ ว่าเป็นอาจารย์เช่นกันครับ

และผม ก้อสัญญากับท่านเหล่านั้นไว้ว่า จะสอน จะบอก รุ่นน้องๆ ในสิ่งที่ผมรู้ เช่นกันโดยไม่คิดถึงผลประโยชน์ ในทุกๆเรื่อง ที่เราได้รู้มา ครับ
ตั้ม - Motor Classic shops 
////////////////////////////////////////////
" ถ้าไม่มี นักวิจาร์ณ ผลงานดีๆก้อจะไม่เกิด เพราะผลงานดีๆหลายๆอย่างเกิดจาก แรงเสียดทาน จากคำวิจาร์ณ "
ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////// 
" การดูรถ อวัยวะส่วนที่ควรใช้อย่างเดียว คือ ตา และอวัยวะส่วนที่ไม่ควรใช้ คือ ปาก "
ตั้ม - Motor Classic Shops 
////////////////////////////////////////////
ถ้าคุณ..... มัวแต่ เลียนแบบ ความคิดคนอื่น คุณจะไม่มีวันมี สติปัญญา ของตัวเอง

ถ้าคุณ..... มัวแต่ แต่งตัวแบบคนอื่น คุณจะไม่มี แนวทาง ของตัวเอง

ถ้าคุณ..... มัวแต่ เดินตามคนอื่น คุณจะไม่มี เส้นทาง ของตัวเอง

ถ้าคุณ..... มัวแต่ โทษคนอื่น คุณจะไม่มีวัน เข้าใจ ตัวเอง
ตั้ม - Motor Classic Shops 
///////////////////////////////////////////
คือ ผมคิดว่า อาจจะมีหลายๆคน คงเริ่มมีความเข้าใจ ในความหมายของคำว่า อินดี้ ที่มีอยู่ในตัวผม ไปผิดๆแน่นอนครับ

" อินดี้ ย่อมาจากคำว่า independent แปลว่า อิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อำนาจของใคร "

ซึ่งแน่นอนครับ คำว่า อิสระ คือ ไม่มีขอบเขตมาจำกัด ในทุกๆอย่าง

ส่วนของผมเนี่ย ผมใช้คำว่าอินดี้ เน้นไปในเรื่องของ แนวทางความคิดของผม ซึ่ง มีทั้งเหมือนและไม่เหมือนคนอื่นๆก้อได้ ถ้าผมมองและคิดว่ามันถูกต้อง ก้อจบ

ความคิดหรือการกระทำ ของคนอื่นๆที่ใช้กันมายาวนาน ถ้าผมมองว่ามันไร้สาระ หรือ ไม่ต้องใจ ผม ก้อไม่สน และไม่ทำตาม

การแต่งตัว ผมก้อแต่งในแบบที่ผมชอบ อยากใส่แบบไหนวันนี้ ก้อใส่ ไม่ได้ยึดติด ว่าต้องอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องขาเดฟ ขาม้า ต้องหลุดๆ เลอะๆ ไม่ใช่แล้ว อินดี้ แต่งตัวดีๆมีเยอะแยะ เพราะ กล้าคิดในแบบตัวเอง ก้อไม่ได้หมายความว่าบ้า นะครับ

การฟังดนตรีและแนวเพลง ผม ก้อฟังมันทุกอย่างที่คิดว่า ดี และ เพราะ อันไหน ใช้ฝีมือเยอะหน่อย ก้อชอบมากหน่อย ร็อคก้อฟัง เพลงป๊อบ ซึ๊งๆก้อฟัง เพื่อชีวิต สากล ผมฟังหมด ไม่ได้ยึดติด ให้เป็นคาแร็คเตอร์ไว้โชว์คนอื่นๆว่า เฮ้ย กูฟังแต่ร็อคเว้ย เฮ้ยกูฟังแต่เกาหลี เว๊ย เลอะเทอะ เพลงไหนดี ก้อฟังหมดแหละ

ทั้งหมดนี้ คือ คำว่า อินดี้ ในรูปแบบที่ผมใช้

ส่วนใครจะใช้ คำว่าอินดี้ กับตัวเอง ในรูปแบบไหน ก้อเป็น เรื่องของคุณ แต่ ขอให้เข้าใจกันครับว่า ผมคิดแบบนี้ อินดี้ ไม่จำเป็นต้องหลุดโลก อินดี้ ไม่ต้องทำตัวเรียกร้องความสนใจ อินดี้ ไม่จำเป็นต้องขวางโลกเสมอไป

ลองดูแล้วถามตัวเองครับ ว่าคุณเป็นแบบไหน
ตั้ม - Motor Classic Shops 
////////////////////////////////////////////
สัจจะธรรม ประโยคหนึ่ง มันแว่บขึ้นมาในหัวเลย คือ

" ของแท้ ย่อม เจ๋ง กว่า ของ ปลอม เสมอ "

และสุดท้าย ของปลอมจะหายสาปสูญ หมดคุณค่าไปด้วยตัวมันเอง

ของปลอม ยังงัย ก้อปลอม วันยังค่ำ ต่อให้ หลอกตัวเอง ว่า ของตัวเอง แท้ ยังงัย

คนรอบข้าง และความเป็นจริง มันจะลงโทษคุณด้วยสายตา
ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
ข้อดี อีกข้อ ของการกด Like ให้กันและกัน ใน Facebook

นั่นคือ " มันจะทำให้ ผมและคุณ ไม่ลืมกัน ทั้งๆที่ไม่เคยพูดคุยหรือเจอกัน "
ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////// 
ถ้าลองได้พูดถึงรถแล้ว ต้องขอบอกว่า

การที่ คุณได้เห็นได้เจอ คนที่เค๊าขี่รถ สภาพเก่าๆ ไม่ว่า จะด้วยเจ้าของไม่มีกำลังเงินที่จะทำ หรือ เจ้าของเค๊าชอบแบบนี้

คุณควรทำได้แค่เพียง ยิ้มทักทาย และให้ความรู้สึกดีๆ กับเค๊าแบบเป็นมิตร ไม่ใช่ ไปพูดจาดูถูก เหยียดหยาม รถของเค๊า บางที เค๊าอาจจะมีดี เก็บไว้ และ อาจจะดีกว่ารถที่คุณมีด้วยซ้ำครับ

ถึงมันจะดูเก่าและไม่มีราคา ในสายตาคุณ แต่ สำหรับเจ้าของแล้ว มันเกินที่จะบรรยายออกมาได้แน่นอนครับ

มารยาทในการ ชื่นชมรถ จึงสำคัญเป็นอย่างยิ่งครับ เก็บปาก ไว้บ้างเวลา ไปยืนดูรถคนอื่นๆครับ
ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////
การ ที่เรา จะรัก จะผูกพัน จะรู้สึกดี นั้น ไม่จำเป็นต้อง มีให้กับ มนุษย์ ด้วยกันเท่านั้น เราอาจจะมีให้กับ สิ่งของ สิ่งไม่มีชีวิต และ สัตว์ได้เหมือนกัน

และ ของที่มันเก่า ทรุดโทรม ไม่มีราคาสำหรับคนอื่น มันอาจจะมีค่ามากมาย เกินบรรยาย กับใครสักคน ที่เป็นเจ้าของก้อได้ครับ
ตั้ม - Motor Classic Shops 
////////////////////////////////////////////
การ กระทำใดๆก้อตาม ที่คุณเคยโดน เคยไม่ชอบให้ใครมาทำกับเรา จงจำไว้ว่า เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว วันที่คุณกล้าแกร่ง จงอย่าลืมว่าเราเคยไม่ชอบ และ จงอย่า นำมันมาใช้กับ คนอื่น เหมือนที่คุณเคยโดน
ตั้ม - Motor Classic Shops 
////////////////////////////////////////////
ถ้า คุณคิดว่า การที่คุณเล่นรถมานาน รู้จักรถเยอะ ดูอะไหล่เก่ง เป็นรุ่นพี่ ในวงการ รู้จัก คนเยอะ แล้วคุณดูถูก น้องๆที่เข้ามาเล่นรถ ใหม่ๆ พูดจา ถากถาง กดดัน หลอกฟัน รับน้องคนที่หัดเล่นรถใหม่ๆ

คุณมั่นใจแล้ว หรอ ว่าคุณคือคนที่น่านับถือ
ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////
เข้าไปเยี่ยมชม พูดคุย รู้จักกันได้ที่ Facebook : Motor Classic Shops-Ttam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น