บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รวบรวม ข้อคิด และ บทความจาก ตั้ม Motor Classic Shops ตอน3

" อย่าดูคนที่ ภายนอก คำนี้ อย่ามาใช้กับผมนะ เพราะผมดูคนที่ภายนอกก่อนเสมอ "

เวลาที่จะมีใครสักคน อยู่ๆ เดินมาหาเราโดยที่เราไม่รู้จักเลย แล้ว แต่งตัว ซกมก หรือ แต่งซะจน มาเลย ผมอาจจะ ต้องขออนุญาต ถอยออกมาอยู่ห่างๆก่อน แล้ว ตะโกนคุยกันจนเข้าใจ ว่าคุณ คุยภาษาคนรู้เรื่อง และ มีมารยาท เพียงพอที่ ผมจะคุยต่อ

ผมไม่ได้พูดถึง ว่า เบื้องหลังคุณจะมีเงินหรือไม่มี เพราะ นั่น มันไม่มีใครรู้หรอก

ผมมานั่งคิดๆ ดู นะครับ เวลา เราจะไปซื้อของ หรือ ไปซื้ออะไรสักอย่าง ถ้ามานั่งคิดว่า กูมีเงิน กูจะแต่งตัวยังงัย ก้อได้ มันก้อไม่ถูกซะทีเดียว มันเหมือน คุณไม่ให้เกียรติ สถานที่ ในความคิดผมหน่ะ

สมมุติ คุณจะไปซื้อทอง ในร้านทอง คุณแต่งตัว กางเกงขาสั้นลายดอก เสื้อกล้ามไป เอ่อ พนักงาน เค๊าก้อไม่รู้หรอกว่า คุณจะมีหรือไม่ แต่ อย่างน้อยๆ กล้าเดินเข้ามา แม่งก้อมาซื้อ หรือ ไม่ก้อมาจำนำ แหละวะ เค๊าอาจจะไม่ได้ดูถูกว่าคุณจะมีเงินหรือไม่ แต่ สายตาเค๊าอาจจะเหยียดหยามคุณ ว่า มึงแต่งตัว ไม่ให้เกียรติกันเลยว่ะ

ถ้าการที่คิดว่า กูมีเงิน กูจะแต่งตัวยังงัยก้อได้ เข้าไปซื้อของที่ไหนก้อได้ เพราะมันจะดูเท่ห์ บอกได้เลยว่าคิดผิด คุณไม่ต้องแต่งตัว ให้ ดูดี อะไรมากนักหรอก เอาแค่ พอคนเห็นแล้ว รับได้ ก้อพอ บางคน ใส่ขาสั้น เสื้อยืด หูหนีบ เข้าไปโชว์รูม รถยนต์ แล้ว พนักงาน ไม่มาเทคแคร์ ก้ออย่าไปว่าเค๊าครับ ผมคิดว่า พนักงานคงไม่ได้ดูถูกว่าคุณไม่มีตังส์หรอก

แต่ แค่เค๊าคิด คุณยังไม่ให้เกียรติเค๊าเลย แล้วทำไม เค๊าต้องให้เกียรติ เท่านั้นเอง

จงเปลี่ยนความคิดซะครับ ผมเชื่อว่า ทุกๆคนดูกันและกัน ที่รูปลักษณ์ ภายนอก ก่อนเสมอ ทั้งนั้นแหละ เพียงแต่ มันแค่ พูดสร้างภาพไปงั้นเอง

ตั้ม - Motor Classic Shops
/////////////////////////////////////////////
" ร้อยละ 95% ของปัญหา ที่ทำให้ เรา กลุ้มใจ ได้ มันมักมาจาก เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงินทั้งนั้น ส่วนอีก 5% ผมให้ เป็นปัญหาของความรู้สึกจากใจ "

ตั้ม - Motor Classic Shops
/////////////////////////////////////////////
ทำไม ไม่รู้ ผมถึงคิดเสมอว่า ผมจะสามารถ แก้ไขปัญหา ทุกอย่าง ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าผมจะสร้างขึ้น หรือ มีเข้ามาเอง มันจะผ่านไปได้ด้วยดีเสมอ

อาจจะเป็นเพราะผมเชื่อใจตัวเอง ว่าเราจะแข็งแกร่งพอ ที่จะสู้ปัญหาที่ มี เข้ามาได้ ไม่ว่าจะหนักหรือเบาแค่ไหน

ถ้ามีชีวิตอยู่บนโลก แล้วไม่เคยมีปัญหา อะไรเลย ชีวิต มันจะมีรสชาติได้ยังงัย จงสนุกกับ รสชาติของชีวิต เฉกเช่น รสชาติ ของก๋วยเตี๋ยว ที่เรา กินมันอยู่ ซะก้อจบ

ตั้ม - Motor Classic Shops
/////////////////////////////////////////////
" I believe that everything will be done "

Ttam - Motor Classic Shops
/////////////////////////////////////////////
ผม เคยได้ยินคนบางคนบอกว่า คนเราจะรวยได้ จะมีหน้าที่การงานที่ดี จะต้องมี การเรียนสูงๆ ให้สูงที่สุด เรียนเข้าไป เรียนให้เยอะๆ จะได้เป็นเจ้าคนนายคน

เอ่อ.......แต่ว่าถ้ามองอีกมุม

สตีพจ็อบส์ จบเทียบเท่า ม.6 จาก โฮมสตีดไฮสกูล ในเมืองคิวเปอร์ทิโน

คุณเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง จบ ป.4

คุณตัน อิชิตัน จบ ม.3

สรุปแล้ว เรามีความจำเป็นต้องเรียนให้มันสูงๆๆๆๆๆๆๆ ถึงเพียงนั้นหรอเนี่ย บางคนที่ คงแก่เรียน บั้นปลายไม่มีอะไรเลยก้อมี บางคนความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ก้อเยอะ

และมีอีกหลายๆคนที่เก่งมากๆในสถาบัน หรือ เก่งมากทางทฤษฎี แต่ ในทางปฎิบัติ กับไม่ได้เรื่องอะไรเลย เพราะที่ผ่านๆมา มัวแต่เรียนอยู่แต่ ในตำรา ไม่เคยมาเจอชีวิตจริง ไม่เคยมาเจอความลำบากและเข้าใจถึง แก่นจริงๆ เรียนจนเกือบจะแก่ พอ จบมา ไม่เคยทำงานอะไรเลย มีแต่ วุฒิ กับ ความรู้จากตำรา

อยากจะบอกน้องๆ ว่า ถ้ามีโอกาสเรียนก้อจงเรียนซะ แต่ ถ้า มีโอกาสที่จะทำงานไปเรียนไป ด้วย ก้อยิ่งดี อาจจะเหนื่อยหน่อยนะ แต่ วันข้างหน้า สิ่งที่คุณจะได้มา มันคุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน เชื่อพี่ ส่วนคนที่ ด้อยโอกาส หรือ ไม่มีโอกาสเรียน อย่าหมดหวัง ดูตัวอย่างจาก ท่านๆที่ประสบความสำเร็จเอาไว้ การศึกษาน้อย ไม่ได้มีผลอะไรกับการสร้างอนาคต หรอก หากเรายังไขว่คว้าหาประสบการณ์ นอกตำราอยู่

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////////
หลักการบริหาร ธุรกิจ ที่ดี ควรจะมี 4อย่าง ที่สำคัญ

- การบัญชี ที่ดี เปรียบเหมือน หัวใจ ของร้านเลย เพราะจะคอยดูความก้าวหน้าและ ถดถอย ได้จากตัวเลข

- การจัดการ เปรียบเหมือนสมอง คอยดูแลและสั่งการ วางแผนให้กับร้าน

- การเงิน เปรียบเหมือน สายเลือด ที่เลี้ยงส่วนต่างๆ ของร้าน

- การตลาด เปรียบเหมือน มือและเท้าที่คอยหาอาหารมาให้ร้าน
ตั้ม - Motor Classic Shops 
///////////////////////////////////////////////
หนึ่ง ชีวิต หนึ่งการเดินทางของ คนหนึ่งคน มักจะผจญ เรื่องราวต่างๆ ทั้งดี และ ร้าย ทุกๆคน อยากจะมี อยากจะสบายด้วยกันทั้งนั้น แต่ จะมีคนสักกี่คน ที่ จะ เข้าใจได้ ว่า .........

สิ่งต่างๆที่เราคิด สิ่งต่างๆที่เราฝันนั้น มันไม่ได้ ได้ มาง่ายๆ ถ้าเราไม่ทำมันด้วยมือเราเอง

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////////
" อยากรวย ต้องกล้า // อยากมี ต้องหา // อยากได้ ต้องซื้อ // อยากร่ำลือ ต้องบ้า // อยากเป็นขี้ข้า ต้องขี้เกียจ "

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////////
ใน ชีวิต คนหนึ่งคน ไม่มีความจำเป็น ต้องทำตามใจใครมากมายนัก ไม่จำเป็น ต้องอยู่ในกรอบ ที่มีคนมาครอบเราไว้ ไม่จำเป็น ต้องฟังผู้ใหญ่ที่มันดีแต่พูดพร่ำ แต่ไม่เคยทำให้เห็น

สิ่งต่างๆ ที่มีคนมาขีดให้เราเดิน ไม่มีความจำเป็นต้องเดินตามใคร จงเป็นในสิ่งที่ตัวเองคิด เป็นในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะการที่เราจะในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดี มันก้อตัวเรา ใครจะมองว่าเราไม่ดี เลวร้ายแค่ไหน ไม่สน เพราะ สักวัน มึงก้อจะรู้เอง ว่า กูรักดี กว่ามึงเยอะ

ชีวิตผู้ชายหนึ่งคน สามารถ ลุย สามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อสิ่งที่เรารัก ไม่ว่า จะเป็นคนรักหรือสิ่งของที่เรารัก ทำอะไร จะตีรันฟันแทง ชกต่อย ทะเลาะวิวาท ดูดบุหรี่ กินเหล้า สุดท้าย มันก้อคือตัวเราเอง ที่ต้องควบคุมตัวเองให้ได้และ ผ่านจุดต่างๆที่เข้ามาในชีวิตให้ได้

มีอยู่สองสิ่ง ที่ลูกผู้ชายอย่างผม จะไม่ทำและ รับไม่ได้เด็ดขาด หากพบเห็น คนของเรา ทำก้อตาม นั่นคือ

- ยาเสพติด ม้า ไอซ์ แป๊ะ กาว ไม่ว่า มึงจะบอกว่าบางอย่างบางประเภท มันแพงคนรวยเท่านั้น ที่จะเล่นได้ กูก้อจะบอกว่า สถุน ว่ะ ชั้นต่ำ อย่างกู ไม่ได้วิเศามาจากไหน แต่ ถ้าเห็นไอ้พวกนี้ คงต้องบอกว่า มึงมันไอ้ขยะ

- ผู้ชายที่ ทำร้ายแฟนตัวเอง เรื่องนี้ รับไม่ได้อย่างแรง ผมไม่ได้บอกว่า ไม่ให้ทำร้ายผู้หญิงนะ เพราะว่าในชีวิตจริงๆ ผู้หญิงกวนส้นตีนก้อมีเยอะ ไหนจะทอม กวนๆ ผู้หญิงห้าวๆปากดี พวกนี้ ถ้าเจอแล้วเหลืออด เตะสั่งสอน ตบสั่งสอน พอหอมปากหอมคอ แล้วรอให้มันไปตามผัวมาค่อยจัดกันอีกรอบ ได้ แต่ ที่จะบอกคือ ผู้ชายที่มีแฟน แล้วเคยบอกรักแฟนตัวเอง นี่สิ เวลาโกรธกัน ทะเลาะกัน มึงกลับ ลงมือลงไม้ ใส่เค๊า ต่างคนต่างโมโห เวลามีอารมณ์ ใส่กัน มึงจะมาอ้างได้งัย ว่า เค๊าด่ามึงก่อน เค๊าตีมึงก่อน

เป็นผู้ชาย แฟนตัวเองเป็นผู้หญิงตบ ตี มึงไม่ตายหรอก เวลาโกรธก้อวิ่งหนี หรือ หลบออกมาก่อน ไม่ใช่ไปลงมือลงไม้ อย่างนี้เรียกสันดานหมา ใจตุ๊ด นักเลงจริงเค๊า จะไม่ตีเมีย หรือแฟนเด็ดขาด จำไว้ ไม่ว่าจะเมาหรือไม่เมา ต้องเหมือนกัน คือ มึงจะทะเลาะกับใคร ก้อได้ จะตีเตะใครก้อได้ แต่ไม่ใช่ ลูกเมีย นี่คือสิ่งที่เรารับไม่ได้ เด็ดขาด และประณามเลย ถ้าเจอตรงหน้า รับรองว่า ได้มีร่วมแจมแน่

เป็นแค่ความรู้สึกที่อยากจะบอก อยากจะพูด เท่านั้นครับ ขออภัยที่คิดคำหยาบคายไปบ้าง

ตั้ม - Motor Classic Shops
////////////////////////////////////////////////
" ความสุข ความทรงจำ มันจะมีมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าเราได้ทำมันไปเท่าไหร่ "

ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////////
การ เขียน ภาษาไทยแบบผิดๆ หรือ ตั้งใจบิดเบือน คำให้ผิดเพี้ยน ของวัยรุ่น และผู้ใหญ่บางคน ในสมัยนี้ ในสายตา คนอย่างผม ไม่ได้มองว่า มันจะดูน่ารักแต่อย่างใด แต่ ผมมอง พวกคนเหล่านั้น ว่าโง่ และโง่แบบที่ว่า " โง่แล้วยังจะมาประจานตัวเอง ให้คนอื่นรู้ด้วย "

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////////
ยังคงต้องทำใจ ยอมรับ การเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเรื่องราวใดๆก้อตาม

อย่าได้ยึดติด หรือ ย่ำอยู่กับที่ บางที สิ่งที่เปลี่ยนแปลงโดยเราไม่อยาก อาจจะดีกว่า สิ่งที่ เราเคยมีอยู่แล้วและคิดว่าดีที่สุด ก้อเป็นได้

ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////////
บางที มีคนหลายๆคน ชอบคิดว่าเราควรจะอยู่ไปเพื่ออะไร เพื่อใคร บอกตรงๆนะ อยากให้คิดว่าเราอยู่ไปเนี่ย ควรทำอะไรให้ตัวเอง และครอบครัว น่าจะดีกว่านะ

ตั้ม - Motor Classic Shops
/////////////////////////////////////////////
มี คนหลายๆคน ที่ มีโอกาสเรียนหนังสือน้อย จบไม่สูง เพราะงั้น จงตระหนักให้ดีถึงข้อนี้ แต่ อย่า เอาปม ตรงจุดนี้ มาขัดขวางการเดินทางแต่ ต้องทำให้เป็นแรงพยายามและผลักดันให้มากกว่าปกติ อย่าให้ มันมาขัดขวางความก้าวหน้า

และ ในทางตรงกันข้าม คุณต้อง เอาใจใส่ การเรียนรู้ นอกห้องเรียนให้มากกว่า เรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่ไม่มีในตำรา ตั้งใจ ศึกษาสิ่งต่างๆรอบตัว ให้ได้มาก

เมื่อมีโอกาสเรียนมาน้อยในโรงเรียน คุณก้อ ต้องรักการอ่าน และการฟังให้มากขึ้น ไม่ว่าจะข่าวสารบ้านเมือง ความเคลื่อนไหวการตลาด ความเป็นไปของบ้านเมือง แล้วจำบทเรียนต่างๆจากการฟัง และ ศึกษาการทำงานร่วมกับคนอื่นไว้

อย่ามามัวแต่ นั่งคิดว่า เราเรียนมาน้อย เป็นปมด้อยในชีวิต เพราะมันจะทำให้เราเกิดความท้อถอย ในขณะที่เราต้อง ทำธุรกิจ

คุณจงคิดเสมอว่า การไม่มีโอกาสได้เรียนต่อสูงๆ แต่ถ้าคุณตั้งใจ จะศึกษาจะทำแล้ว ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน หรือ มี ใบปริญญา คุณก้อ จะทำได้ดีแน่นอนครับ

ส่วนคนที่ มีโอกาสได้เรียนสูงๆ มีใบปริญญา คุณจะมีอนาคตที่ดี ได้ง่าย เพราะฉะนั้นจงตั้งใจ ทำมันและเรียนให้สำเร็จ
ตั้ม - Motor Classic Shops
//////////////////////////////////////////////
" ใครก้อตามที่ ทำงานหนัก ขยันทำงาน คนเหล่านั้นเค๊าใช้ เวลาได้อย่างมีประโยชน์และคุ้มค่า แต่ ถ้าใคร ไม่ขยันทำงานหรือ ไม่คิดจะทำงาน แบมือ ขอเงินไปวันๆ เวลาในชีวิต ของเค๊า ช่างไร้ค่านัก "
ตั้ม - Motor Classic Shops
/////////////////////////////////////////////
สิ่งที่น่ากังวลใจ ของสาวๆตอนนี้ คือ " 60% ของผู้ชายหน้าตาดีๆ มันชิงมีผัวไปซะหมด นี่แหละ "
ตั้ม - Motor Classic Shops
///////////////////////////////////////////// 
เข้าไปเยี่ยมชม พูดคุย รู้จักกันได้ที่ Facebook : Motor Classic Shops-Ttam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น