บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เรื่องเล็กๆ แต่คิดให้ใหญ่


การมีรองเท้าหลายคู่ของผม ถึงแม้ ผมจะสามารถใส่ได้แต่เพียงครั้งละคู่เท่านั้น แต่ผมสามารถ เลือกใส่ได้ทุกวัน เฉกเช่นเดียวกันกับเสื้อผ้า ผมสามารถใส่ได้เพียงวันละชุด แต่ก้อเลือกที่จะมีหลายๆชุด ไว้ใส่ในทุกๆวัน เหมือนกับคนอื่นๆทั่วไป

เสื้อยังมี หลายๆแบบ หลายๆลาย หลายสี และการที่ผมจะหา รองเท้า หรือเครื่องแต่งตัว อื่นๆ มาใส่ให้เข้ากัน หลายๆชิ้น นั่นไม่ใช่สิ่งผิด หรือมากเกินไป เพราะ ทั้งหมด ที่คุณเห็น เค๊าเรียกว่า  แฟชั่น และ สไตล์ ครับ คนเราทุกคนต่างมีมุมมอง และ แนวทาง ในการ ดำเนินชีวิต ไม่เหมือนกัน

มีหลายๆคนอาจจะมีแนวคิดที่ว่า คนเราไม่ได้มองกันที่รูปลักษณ์ภายนอก  บอกเลยว่า แนวคิดนี้ ผมไม่เคยเชื่อ ความจริงของสังคมคือการตัดสินคนที่รูปลักษณ์ ภายนอกก่อนเสมอ เพียงครั้งแรก ที่คุณหรือใคร มีโอกาสได้เจอกัน สิ่งแรก นอกเหนือจากหน้าตาแล้ว คุณมองที่อะไร?

ผมเชื่อว่า คนทุกๆคนมองที่การแต่งตัว หลายๆคน อาจจะมองแค่ว่า แต่งตัวเรียบร้อยมั๊ย สุภาพเข้ากันกับบุคลิกแค่ไหน แต่ก้อมีอีกหลายๆคน ที่ มองว่า เสื้อผ้า ข้าวของ เครื่องแต่งตัว ที่ใส่อยู่นั้น เป็นแบบไหน มีราคามั๊ย  แบรนด์อะไร

ต้องบอกก่อนว่า เรากำลังคุยกัน บน พื้นฐานของความจริง ไม่ได้มานั่งคุยกันแบบ สร้างภาพ ให้ออกมาดูดี ผมเป็นแค่ คนหนึ่งคนที่มี กิเลส ความอยากได้ บวกกับ ความทะเยอทะยาน รวมไปถึง การใส่ใจใน รสนิยม ด้วย เพราะฉะนั้น  ไม่ว่า การที่จะมีเสื้อผ้ากี่ชุด รองเท้ากี่คู่ แว่นกี่อัน หมวกกี่ใบ ผมว่า มันไม่ใช่เรื่องผิดและแปลกอะไร

ยิ่งถ้า จะเป็นของแพงๆราคาสูงๆแล้ว นั้นต้องบอกแค่ว่า คนจะซื้อ มาใส่ จะหามาใช้ ควรดูกำลัง ความสามารถของตัวเองด้วย มีน้อยก้อค่อยๆซื้อ ค่อยๆเก็บ มีเยอะก้อซื้อเยอะได้ ไม่แปลก

แต่ ถ้าคิดว่า มีเงินน้อย แล้ว อยากได้แต่ไม่กล้าและไม่พยายาม หามา ผมว่า แปลก เพราะ คนเราควรมีความทะเยอทะยาน มีความฝัน ไม่ใช่เราจะเป็น พวกรายได้ต่ำ รสนิยมสูง แต่เราเป็นคนที่มีความฝัน มีความอยากที่จะพัฒนา และก้าวไปสู่อีกสังคมนึงเท่านั้น

เปรียบกับการใช้ชีวิต ถ้าคุณเคยอยู่แฟลต แล้วคุณไม่มีความฝัน หรือไขว่คว้าที่จะหาซื้อบ้านหลังเล็กๆสักหลัง เพราะกลัว จะโดนด่าว่าเป็นพวกหวังสูง แล้วคุณก้อยัง คลุกคลี กับขี้เมาใต้แฟลต ขี้ยาแถวนั้น วัยรุ่นจับกลุ่มคุยข้างบันได คุณก้อจะมีสังคม แค่แบบนั้น แต่ถ้าคุณลอง กล้าที่จะดิ้นรนหา สังคมใหม่ๆ คุณอาจจะเจอ สังคมและชีวิตที่ดีขึ้นแน่นอน

แต่ถ้าคุณลองมีความทะเยอทะยาน มีความฝัน และความตั้งใจ ศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวเอง คิดที่จะออกมาจากสังคม เก่าๆ แล้ว ถีบตัวเองออกมาให้สูงขึ้น ด้วยการมีความฝัน แล้วทำให้ได้ ผมเชื่อว่า มันจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า ที่คุณจะมานั่งแคร์ คำใคร เพราะไม่ว่า คุณจะแคร์และเก็บไปกังวลใจมากแค่ไหน คนพวกนั้น มันก้อยังคิด ติ เตียนอยู่ดี

คนทุกคน มีความคิดอ่าน และมุมมอง ไม่เหมือนกัน แค่การคิดใส่เครื่องตกแต่ง หรือซื้อรองเท้าสักคู่ คนเรายังคิดได้ไม่เหมือนกัน  เหล้าหนึ่งขวด แท้ๆ คนห้าคนยังกิน ไม่เหมือนกันสักแบบ นับประสาอะไร กับมนุษย์ จะให้มาตรงใจกันซะทุกอย่าง

เป็นในสิ่งที่เราอยากเป็น ทำในสิ่งที่เราอยากทำ แค่ ทำแล้วไม่สร้างปัญหา หรือเดือดร้อนกับสังคมส่วนใหญ่ก้อพอแล้ว จะไปหนักหัวใครบ้าง รกหูรกตาใครบ้าง ในคนส่วนน้อย ก้อช่างมันครับ



เหนือสิ่งอื่นใด สำหรับผม แล้ว ผมเป็นลูกคนจน และ การเป็นลูกคนจนของผม มันเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว แต่ผม จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อให้ ลูกของผม เป็นลูกคนรวยครับ

คนที่ไม่คิดเปิดใจ ปรับเปลี่ยน ทรรศนะติ ไปตามยุคสมัย หรือเปิดใจให้กว้างยอมรับ ความเป็นจริงและสิ่งที่เปลี่ยนไปของสังคม คนนั้น นั่นแหละ ที่จะเป้นคนแปลก และ แปลก ไป โดยที่เค๊ายังไม่รู้ตัวเองด้วยครับ ว่า เค๊า กำลัง งมโข่ง อยู่ ในขณะที่เค๊านั้น มองว่าคนอื่นแปลก ตัวเค๊าเอง ก้อแปลกในสายตา คนที่คิดแบบพวกเราและผมครับ


ตั้ม - Motor Classic Shops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น