บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จรรยาบรรณ ของร้านซ่อมรถ และ ช่างซ่อม ที่ควรรู้

เพื่อนๆ หลายๆคน ที่เล่นรถเก่า สะสมรถเก่า หลายๆท่าน คงอาจจะเคยประสบ กับ ปัญหา เกี่ยวกับร้านซ่อม หรือการซ่อมรถ เพราะรถเก่าๆ มักจะต้องเป็นของคู่กันกับ ร้านซ่อม บางคัน แทบจะเป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง เลยทีเดียว



@@ วันนี้ เราจะลองมาคุยกันถึง ร้านซ่อม หรือช่างซ่อมรถ เกี่ยวกับ จรรยาบรรณ กันซะหน่อย @@




อยากจะบอกว่า กว่าเรา จะหารถ สวยๆ ถูกใจ สักคันนึง กว่าจะหาสภาพรถครบๆ กว่าจะหาเงินซื้อมันมาได้ ไม่ง่ายเลย ยากเย็นแสนเข็ญ อยู่แล้ว แถม พอหารถมาได้ ปัญหา ต่อไป คือ ต้องหาช่างซ่อมอีก เพราะบางครั้ง รถรุ่นเก่าๆ ยากที่จะบอกได้ว่า จะดีวันไหน เสียวันไหน หากรถคันนั้นๆ ยังไม่ได้ถูก รื้อทำ เก็บรายละเอียดใหม่ทั้งหมด แน่นอน ย่อมที่จะต้องเจอปัญหา เช้าโก้ เย็นแก้ ไม่จบไม่สิ้น

หากได้เจอช่างดีๆ ก้อดีไป หากไปเจอช่าง ที่ไม่รู้จริง มั่ว หรือคุยเก่งอย่างเดียว ก้อ แก้กันไม่จบสักที จนบางที แทบอยากจะเลิกเล่นกันเลยทีเดียว




ส่วนใหญ่แล้ว ปัญหา เกี่ยวกับร้านซ่อม หรือช่างซ่อม มีไม่กี่ประเภทหรอกครับ คนดีๆ เก่งๆ ก้อมีเยอะ คนที่ขี้โกง ก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน  เราลองมาแยกประเภท ช่างซ่อม กันดีกว่าเพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน


- ช่างประเภทแรกๆที่จะได้เจอ ได้เห็นกันบ่อยๆ คือ ช่างซ่อม ประเภท ขี้คุย ขี้โม้ เก่งไปหมด รู้ไปหมด แต่ไม่รู้ทำไม ซ่อมไม่จบ สักที อ้างนู่น อ้างนี่ ตลอด บางครั้ง รถเอาเข้าไปดีๆ มีปัญหาแค่ ไฟชาร์ตไม่ชาร์ต  เอาให้ทำ ทำไปทำมา สตาร์ทไม่ติด บอกตั้งเปลี่ยนฟิลคอยส์ (มัดข้าวต้ม) พอซื้อของแท้ใหม่ มาให้ สักพักบอก แผ่นชาร์ตก้อเสีย อ่ะ ก้อซื้อมาให้เปลี่ยน ทีนี้ บอก ของที่เราซื้อมาไม่ดี เสีย มันเลยไม่ติดซะงั้น ก้อถามไปว่า ตอนแรกมา ทำไมมันสตาร์ทติดได้ขี่ได้แต่ต้องชาร์ตแบต บ่อย เท่านั้น

เค๊าก้อตอบไม่ได้  ตอบได้แค่ว่า ตอนนี้มันไม่ติด  ให้เราไปหา อะไหล่มาใหม่ สองตัวแรกที่บอกไปและ คราวนี้ ให้เอา คอยส์หัวเทียนมาด้วย  (มันเกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย กับระบบชาร์ตไฟ)  พอหามาประเคน ให้ทุกอย่าง สุดท้าย ช่างคนนี้ ก้อไม่สามารถ ทำให้มันดีได้ ช่างประเภท นี้ ก้อจะแนะนำ ให้เรา แปลง CDI. และเค๊า ก้อจะอ้างต่างๆนานา ว่า รถรุ่นนี้ มันไม่ดี มันรวน คนส่วนใหญ่แปลงกันหมดแหละ มีปัญหาตลอด อย่างนั้น อย่างโน้น  ช่างประเภทนี้ จะประมาณ ว่า ไม่เคยคิดว่าตัวเอง ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ แต่จะโทษอย่างอื่นๆตลอด

- ช่างประเภท ลัก แกะ ถอด สับ เปลี่ยน ช่างประเภทนี้ น่ากลัว รถเราไปดีๆ เจอช่างพวกนี้เข้าไป แทบกรี๊ด ต้องคอยระวังครับ ถ้าผิดสังเกตุ อย่าให้รถคลาดสายตา หรือถ้าดูแล้วไม่น่าไว้ใจ อย่าทิ้งรถข้ามคืน ให้ดี ควรมีการถ่ายรูป รถและอะไหล่ต่างๆ ซูมๆเก็บไว้ ต่อหน้า ช่าง ไว้เลย  และอย่าลืม อะไหล่ บางประเภท อยู่ด้านใน ตัวรถ ก้อต้องระวัง เช่นกัน

- ช่างประเภท ไม่ได้เปลี่ยนแล้วบอกเปลี่ยน ไม่แท้บอกแท้ เจออย่างนี้ ก้อ จิตตก เพราะถ้าเป็น อะไหล่ในตัวเครื่อง คนที่เอาไปซ่อมบางคนไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ หรือดูไม่เป็น อาจจะเสียรู้ได้ เพราะบางที ลูกสูบ เอย แหวนเอย ที่เราเข้าใจว่ามันหลวม หรือดัง อะไหล่ชิ้นอื่นๆที่เราคิดว่ามันเสีย แต่เวลาแกะ ออกมาแล้ว มันเสีย หรือไม่เราก้อไม่รู้ ช่างจะใส่ของใหม่ หรือ ของแท้ ให้ เราก้อไม่รู้ เอาของเทียม มาใส่ให้เราแล้วบอก ราคา เป้นของแท้ ก้อมีถมไป

- ช่างประเภท ผัวทำ แต่เมียเก็บตังส์ อันนี้ ก้อน่ากลัว น่าเป็นห่วง เพราะบางที คุณเมีย ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย ว่าเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน บางที ก้อคิดแพงเกิน บางทีก้อ เขียนเกิน บ้าง อะไรบ้าง 



- ช่างประเภท พูดจาดี มาดดี วางตัว น่านับถือ เวลา ก่อนทำ ตอนรับรถ โอ้โห พูดจา นิ่มนวล ชวนฝัน ต่างๆนาๆ พอเอาเข้าจริงๆ ไม่ทำบ้าง ดองงานนานไป อ้างนู่นอ้างนี่ พอเผลอ เข้าหน่อย ปิดร้านหายเงียบ ย้ายร้านหนี ซะงั้น ทุกวันนี้ก้อมี ต้องระวังกันไว้นะครับ


จริงๆ แล้ว ช่างมีหลายแบบ หลายประเภท มีทั้ง ดี และไม่ดี ปะปนกันไป พวกที่ทำตัวไม่มีจรรยาบรรณ ก้อเยอะ ช่างพวกนี้ จะทำให้นักเล่น อย่างเราๆ หมดกำลังใจ ท้อใจ ยังงัย ก้อได้แต่ หวังว่า บทความอันนี้ จะช่วย ฉุกคิดให้เพื่อนๆ ได้ระวัง กันไว้หน่อยนะครับ



ขอบคุณภาพประกอบ จาก พิพิธภัณฑ์ Suzuki ที่ญี่ปุ่น ด้วยนะครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ เนื้อเรื่องในบทความเลยฮ่าๆๆ



ตั้ม - Motor Classic Shops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น