บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

2537-2554 วิถีทาง แนวทาง มุมมอง ที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา

      วันนี้ ครึ๊มๆ อยากเขียนบทความสักเรื่อง นั่งนึกอยู่นานเหมือนกัน ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดีก้อนึกไม่ออกสักที เอาเป็นว่า อยากจะเล่า มุมมอง ที่ผ่านมา เกี่ยวกับรถและอะไหล่ จาก อดีตถึงปัจจุบันที่ได้เห็นมาละกัน




      นับจากวันที่ เริ่มต้น ได้มีโอกาสรู้จัก กับมอเตอร์ไซค์ หน้าตาแปลกๆ ทรงแปลกๆในวันนั้น จนมาถึง วันนี้ มันไม่ใช่แค่รู้จักแล้ว แต่มันกลับกลายเป็น ความรัก ความผูกพัน เป็นเหมือนเพื่อน ที่ตัด กันไม่ขาด และขาดกันไม่ได้ไปซะแล้ว ครั้งนึง ที่ผมเริ่มต้น เข้ามา ชอบ เข้ามาเล่นรถ เก่า ผมเคยชอบที่ว่ามันแปลก มันสวยไม่เหมือนใครดี  ผมได้มีโอกาส ขี่ เจอ เป็นเจ้าของ ในรถหลายๆรุ่น หลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะ เวสป้า แลม หยดน้ำ หัวไม่เลี้ยว BMW อื่นๆ มากมายหลายรุ่น รวมไปถึงรถเก๋ง รุ่นเก่าๆ และมีประสบการ์ณ กับพวกมัน มาไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ในบทความนี้ ผมขอ เล่าถึง รถที่เป็นญี่ปุ่น อย่างเดียวพอละกันครับ (จะได้ตรงกับคอนเซ็ปส์ ร้านของเรา ) 

ครั้งแรกๆ ที่ผมมีโอกาสได้เป็น เจ้าของรถรุ่นเก่าๆคันนึง ผมมีความคิดแค่ว่า จะทำยังงัยให้มัน ใช้งานได้ดี ไม่เสียบ่อย จะหาช่างดีๆที่ไหน ดีน๊า แค่นั้นจริงๆ  เพราะ ทุกๆวัน ที่ ได้ขี่ มัน มันจะต้อง พาผม ไปตายข้างทางตลอดๆ วันๆนึงหลายรอบมาก พูดง่ายๆ เข็นจนชิน  เข็นจน คนรอบข้าง ไม่กล้าไปไหนมาไหนด้วย เลย

เรื่องอะไหล่ แท้ อะไหล่ เดิม ในระยะแรกๆ บอกตรงๆ ผมไม่สนเลย ด้วยซ้ำ ขอแค่รถมันดี ไม่เสีย ให้ใส่อะไรก้อยอมทั้งนั้น ช่างที่ทำบอกให้เอาอะไรมาใส่ เชื่อหมด ขนาดเบาะ ผมยังเอา เบาะเวสป้ามาใส่เลย ไฟเลี้ยวไฟท้าย และสวิทช์ แฮนด์ สวิทช์กุญแจ ไม่ต้องพูดถึง อะไรถูก อะไรหาง่าย และแปลง ลงง่าย จับมาใส่หมด ด้วยความที่เรา ยังไม่รู้ ไม่มีความรู้ และในสมัยนั้น คนเล่นรถ ไม่เยอะมาก การจะหาข้อมูลหรือ เจอคนแนะนำไปในแนวทางที่ถูกต้อง แทบไม่ต้องหา



      จึงอยากจะฝากบอก เพื่อนๆที่เล่นรถกันในทุกวันนี้ ว่า ในเมื่อคุณมี แนวทาง มีคนรู้จริงเยอะ มีข้อมูลที่สามารถหาได้เอง ใน อินเทอร์เนต ว่า รถแท้ๆ เดิมๆ หน้าตามันเป็นยังงัย อะไหล่แต่ละตัว หน้าตาอย่างไร ราคาประมาณเท่าไหร่ แล้วทำไม คุณยังไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ กลับ มองข้ามมันไป แล้ว ไปทำรถคุณให้มันไปผิดทาง ผิดรุ่น

อย่างว่า หล่ะ ในสมัยก่อนนั้น การจะหาอะไหล่ แต่ละชิ้นมันไม่ได้ง่ายเลย จะหาสักชิ้น ต้องวิ่งกันข้ามเมือง ข้ามจังหวัดกันเลยทีเดียว และ วิ่งไปแล้ว ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ ว่า จะเจอ จะมี จะได้ซื้อหรือป่าว และถ้าเจอแล้ว มีแล้ว คนขาย จะยอมขายให้มั๊ย เป็นเรื่องที่ต้องไปลุ้นกันดาบหน้าจริงๆเลย เรื่องของราคา แทบไม่ต้องพูดถึง แพงไม่กลัว แต่ กลัวไม่มี และกลัวไม่ขายด้วย เรื่องต่อราคาแทบไม่ต้องคิด แค่คนขาย ยอมขายให้ก้อบุญโขแล้ว



แต่ ถ้าเทียบกับสมัยนี้ หรอ อยากได้อะไหล่ ชิ้นไหนสักชิ้นนึง เปิดคอม เปิดเวป ที่มีคนมาลงขาย ต่างๆ ดูร้านนั้น ร้านนี้ เช็คราคากัน ไป ร้านนี้ถูกกว่า ร้านมีแพงกว่า ร้านโน้น เก่าหน่อยแต่ถูก โทรไปต่อร้านนั้น ร้านนี้ ร้านไหน ให้ถูกค่อยซื้อ ร้านไหน พูดจา ไม่ถูกใจโก๋ ก้อไม่ซื้อ เวปไทย หาไม่เจอ ไม่มี ก้อเข้าไปเปิดเวปนอก จะอีเบย์ จะ ยะฮู เจแปน หรืออื่นๆ เพียบ พูดง่าย ๆ มันมี ช่องทางในการหาอะไหล่ แบบสบายๆ โดยไม่ต้องไปตากแดด ตัวดำแบบสมัยก่อนแล้ว นักเล่นส่วนใหญ่ในสมัยนี้ จึงให้ ความสำคัญ กับผู้ขายน้อยลง และ ให้ ความรักและผูกพันกับรถและอะไหล่ น้อยลง เพราะมันหาได้ง่าย อยากจะซื้อ จะขาย ไม่ยากเลย เบื่อ ก้อขายทิ้งหาใหม่

เปรียบกับเมื่อก่อน ผมหาบังโซ่หมูมาได้ คู่นึง ล่าง บน อยากจะบอกว่า คืนนั้น นอนกอดแนบกายไม่ห่าง ถึงขนาดตื่นเต้น จนนอนไม่หลับเลย อยากให้เช้าเร็วๆ จะรีบเอาไปใส่รถ ดีใจ จะได้เห็นรถตัวเองมีบังโซ่ และ เวลา ได้อะไหล่ อะไร มาสักชิ้น ความรู้สึก มัน อิ่มเอิบ บอกไม่ถูก มันไม่ใช่แค่ มีเงิน โอนเงิน แล้วได้ แต่ มันเป็นผล จากความพยายาม เสาะแสวงหา อย่างเหน็ดเหนื่อยกันเลยทีเดียว ให้ได้มาซึ่งอะไหล่ ที่เรา ต้องการ ผิดกับสมัยนี้ ลิบลับ เพราะ แค่ สมัยนี้ โทรไปซื้อง่ายๆ ไม่เท่าไหร่ ยังต่อราคา ซะจน คนขายใจหายกันเลยทีเดียว ต่อเรา ยังไม่เอาด้วยนะ เพราะไปเช็คราคาที่อื่นต่อ แล้วไปซื้อที่อื่นก้อมี

ความรัก ความผูกพัน ของนักเล่น สมัยนี้ จึงอาจจะดูน้อยลงไปกว่า นักเล่น รถ ในก่อน มากมายๆ ปากก้อบอกว่า รักรถๆ แต่ สิ่งที่คุณทำให้เรา เอาอะไหล่ อื่นๆมาแปลงใส่ให้รถ เค๊าเรียกว่า รักรถไม่ถูกทาง และยังไม่เข้าใจ ถึงความรัก ของเจ้าของ ที่มีให้รถที่้เรารัก ดีพอ




     บางคนบอกว่า ก้อผมชอบ ของผม รถก้อรถผม ผมจะ แปลง C100 มาใส่เครื่องเวฟ มาตีหน้ากาก ตีบังโคลน ตีท้ายแล้วชุบโครเมี่ยม ให้แว่ปๆ มันผิดตรงไหน ผมจะเอา CG JX มาแปลง ทุกอย่าง ยืดตะเกียบ เปลี่ยนโช๊คหน้าหลัง ตีถังน้ำมัน วางเครื่อง ใหม่ แล้วมันผิดตรงไหน สิ่งเหล่านี้ ที่ทำ ผมไม่ได้ว่า ไม่ได้บอกว่า มันผิด เลย แค่ มีความคิดว่าว่า คุณชอบอะไร ก้อทำไป เป็นสิทธิ์ของคุณ แต่ อยากให้นึกไว้บ้างว่า บางที " ความชอบ กับความเหมาะสม มันก้อไปด้วยกันไม่ได้ " คุณบอกว่าคุณชอบ แนวคาเฟ่ โมตาด หรือ แทร็กเกอร์ แล้ว ทำไม คุณไม่ไปหา รถ ที่ มันเป็นทำมา เป็นแนวนั้นๆเลยหล่ะ แต่อย่างว่าครับ ความชอบของใครของมัน มีหลายสิ่งที่ผมชอบ แต่ผมว่ามันไม่เหมาะสม กับผม ผมก้อจำเป็นต้อง ตัดมันทิ้งไป  เพราะ เราคิดว่า ต้องเลือกความเหมาะสม เป็นที่ตั้งมากกว่าความชอบของตัวเองเป็นหลัก


ส่วนตัวผมอาจจะชอบรถ สไตล์ ชอปเปอร์ อย่าง ฮาเลย์ สตรีท ไอ้ครั้น ผม จะเอารถ C95 มาตีตัวถัง ใส่แฮนด์ให้กว้างๆ แล้วบอกว่าผมชอบ ใครจะทำไม ก้อคงจะมีคนบอก ผมว่า ไม่ทำไมหรอก รถที่คุณทำหน่ะสวยดี แปลกดี เท่ห์ดี แต่ ในใจลึกๆ เค๊าคงอยากจะบอกว่า มึงชอบแล้วทำไม มึงไม่ไปซื้อ รถชอปเปอร์ ไปเลยวะ  นั่นแหละ คือ ความชอบ กับความเหมาะสม


      อีกเรื่อง ที่ ได้ผ่านพบ เห็นมาจาก อดีต ถึงปัจจุบัน คือ การวางเครื่อง เปลี่ยนเครื่อง ให้กับ รถ รุ่นเก่าๆ แล้ว อ้างว่า ก้อ มันจำเป็นต้องวิ่งยาวๆ ต้องใช้ทำงานวิ่งไกลๆ หรือบางที ต้องออกทริปบ่อยๆ เลยต้องเปลี่ยน เครื่อง เอารุ่นใหม่ๆมาใส่แทน ผมเอง งง มากๆเลย ว่า มันเป็นความคิดที่ออกมาจากคนเล่นรถ ที่เรียกว่า คนรักรถเก่า หรือ คนรักรถ ได้ยังงัย เหตุผล อื่นๆ คงไม่ต้อง อธิบายกันมาก มันเป็นเหมือนข้ออ้าง ข้อแก้ตัว เพื่อให้ตัวเองดูดี มากกว่า แต่สำหรับ ผม  ผมจะเรียกคนประเภทแบบนี้ ว่า " มักง่าย "
ครับ เพราะ  ถ้าคุณ จะใช้งาน จริงๆ ควรหารถ ที่เอาไว้ใช้งานโดยเฉพาะ หรือ ไอ้เครื่องที่คุณเอามาใส่ และถอดมาจากรถรุ่นใหม่ๆ คุณก้อเอามันมาใช้สิครับ เพราะ รถรุ่นเก่าๆ ไม่ว่า จะเป็น อายุ การใช้งาน หรือ สมรรถนะ ต่างๆ ของรถรุ่นเก่าๆ มัน ไม่ได้เหมาะที่จะเอามาใช้งาน แบบจริงๆจังๆแล้ว เค๊าเหนื่อยมามากแล้ว เค๊าต้องการพัก ถึงเวลาแล้ว ที่เรา คนจะ ถนอม และใช้งานเค๊าแบบพอเหมาะ อยากจะใช้งานจริงๆ ต้องมีรถรุ่นใหม่ๆอื่นๆใช้งาน

ส่วนพวกที่บอกว่า ต้องเอาไปออกทริป ผมแค่อยากถามว่า ปากคุณบอกว่า คุณขี่ รถ รุ่นนั้นๆ แต่ เครื่อง และหัวใจ มันไม่ใช่แล้ว อย่างเช่น C200 คุณใส่เครื่อง เวฟ125 คาร์บู เวฟ ล้อซี่ สวิงอาร์มกลม ตะเกียบหน้า แบบ กระบอก แล้วคุณเที่ยวบอกกับคนอื่นๆ ว่าคุณ ขี่ C200 รถคุณเป็นC200  อย่างนั้นหรอครับ น่าอาย อย่างแรง  เพราะว่า คุณรู้มั๊ย ว่า รถรุ่นเก่าๆ มันมี จุดเด่น และ เสน่ห์ของมัน อยู่ในตัว อย่าง เจ้า C200  เครื่อง ต้องก้านกระทุ้ง โช๊คหน้า ช่วงหน้า ต้อง ขาไก่ นี่คือจุดหลักและเสน่ห์ ของมัน แต่ สิ่งที่คุณทำอยู่ มันไม่มีเสน่ห์อะไรเลยสักนิด ผมไม่ได้สงสารอะไรคนที่ทำรถแบบนี้อยู่แล้ว แต่ ผมสงสารรถ ที่มันโชคร้ายไปอยู่ในมือคุณ ต่างหาก

ผ่านมา หลายช่วงเวลา ผ่านคนเล่น มาหลายแบบ ต่างก้อมีรูปแบบ ที่แตกต่างออกไปในแต่ละช่วงเวลา ยังมี อะไร ที่ผ่านมา อีกมากมาย แล้วจะมาเล่าต่อ ในตอนต่อไป ขอบคุณที่ ติดตามอ่านจนครบ ครับ



ตั้ม - Motor Classic Shops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น