บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทเรียน มุมมอง ข้อคิด จาก Facebook ตั้ม Motor Classic Shops

- งานเป็นสิ่งที่เราใช้เวลาอยู่กับมันเกือบครึ่งหนึ่งของชีวิต

ใน1วัน อย่างน้อยๆ เราต้องอยู่กับงานที่เราทำ8ชั่วโมง

ถ้าเราไม่ชอบ ในงานที่ทำ นั่นเท่ากับว่า เราต้องทนทำในสิ่งที่ไม่ชอบ 8-9ชั่วโมง ใน1วัน เลยนะ

เคยถามตัวเองบ้างมั๊ย ว่าทุกวันนี้ เราชอบ เรารัก ในงานที่ทำอยู่มากน้อยแค่ไหน


-----------------------------------------------------------------------------------------------------

เลือกทำงาน ที่เราชอบ เรารัก

แล้วงานที่ทำมันจะ สนุก

ถ้าเราสนุกกับงานที่ทำ ครึ่งหนึ่งของชีวิตเรา

ก้อเต็มไปด้วยความสุขแล้วหล่ะ


-----------------------------------------------------------------------------------------------------

คนทุกคน ถ้าขึ้นชื่อว่า เป็นคน หรือ สิ่งมีชีวิต ที่เรียกว่า มนุษย์

ล้วนมีปัญหา เข้ามาในชีวิต กันทุกคน ไม่ว่า จะลูกเล็ก เด็กแดง

ยากดี มีจน สวย หล่อ ทำงานดี หรือ ขอทาน ก้อตาม ทุกคนต่าง ต้องประสบพบเจอกับปัญหา ด้วยกันทั้งนั้น

ไม่ว่าจะก่อเอง หรือ อยู่ดีๆก้อมีมา ยังงัยต้องมี อยู่ที่ใคร จะเก็บอาการ จะอดทน และ แก้ไข ได้ดีกว่ากัน

ไม่มีใคร หนีปัญหาไปได้ แต่เราอยู่ร่วมกับปัญหา ใช้ชีวิต อยู่หับปัญหาโดย ไม่ลำบากได้ เชื่อ สิ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับผม การ ตามเทรนด์ เพื่อให้ตัวเองอินเทรนด์ นั้น ไม่มีความจำเป็น ในชีวิตผมเลยสักนิดเดียว

ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ เสื้อผ้า เครื่องใช้ มือถือ หรือ รวมไปถึง Social network ที่มีกันอยู่ในทุกวันนี้

เห็นบางคน ต้องสมัคร ต้องมี แม่มม มันทุกอัน ทุกโปรแกรม คุยบ้าง ไม่ได้ใช้บ้าง มากมาย แต่ ไม่มีอันไหน ที่ใช้ประโยชน์ กับเค๊า ได้จริงๆเลยสักอัน

อาจจะเป็นเพราะ เค๊า ไม่มีความสามารถพอที่จะใช้ให้เกิดประโยชน์ นอก

จาก จ๊ะจ๋า และ กดLike เค๊าและให้เค๊ามากด Like ไปวันๆ หรือ ยิ่งถ้าเป็นแอพ ที่เป็นวีดีโอ ก้อโพส สวัสดี แอพเดท ว่าไปไหน กินอะไร มา (เพื่อ...) ให้คนมากดถูกใจ เท่านั้นเองหรือ

หรือ ไม่ว่าจะเป็น มือถือใหม่ๆ ที่ฟังก์ชั่นมากมาย ซื้อมาใช้เพื่อให้ตัวเองดูดี (คิดไปเองมั๊ง) แต่ ไม่สามารถใช้งานให้เกิดประโยชน์หรือใช้ประโยชน์จากมันได้เลย นอกจากเสียค่าเนต และค่าโทรไปเดือนๆ เท่านั้น

การแต่งตัว สำหรับผม ไม่มีเทรนด์ มีแต่การแต่งตัวที่แต่งมาตั้งแต่เด็ก จนถึงตอนนี้ คือ กางเกงยีนส์ เสื้อลายสกอร์ต หรือเสื้อยืด เสื้อยีนส์ มีแค่นี้จริงๆ ไม่เน้นเสื้อแพง เน้นเสื้อราว หรือ เสื้อลายสกอร์ต ผ้าโดนใจ พอแล้ว

คนเรา ไม่ต้อง ตามเทรนด์ ไปซะทุกอย่าง แค่เรา รู้จักเทรนด์ มองดูเทรนด์ ที่มันผ่าน มาและผ่านไป ในแต่ละช่วง และเลือกใช้เทรนด์ที่ชอบที่เหมาะกับเรา เพียงเท่านี้ น่าจะพอกว่า ที่จะต้องเปลี่ยนตัวเอง ไปตามเทรนด์ หรือ ตามกระแส ไปตลอด
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
" เรียนรู้ รู้จัก อย่าหยุดนิ่ง เพราะ ต่อให้ไม่มี ในสิ่งที่เรารู้ เราก้อมีความรู้ ในสิ่งที่เราไม่มี "
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
" มัวแต่มองหา สิ่งที่เราชอบ จนลืมมอง สิ่งที่เหมาะกับเรา "

ในหลายๆครั้ง ที่เราคิดว่า สิ่งที่เราจะมี ต้องคือสิ่งที่เราชอบ แต่ ความเป็นจริง สิ่งที่เราชอบอาจจะไม่เหมาะกับเราเสมอไป
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ในขณะที่คุณคิดที่ จะหมุนโลก ให้หมุนไปตามทิศทางที่เราต้องกา

ทำไม คุณไม่ลอง หมุนตัวเอง ให้ ไปตามที่โลกหมุนดูหล่ะ

.... เผื่อ มันจะง่ายกว่า
 
 
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
" คนที่มัน เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว ต่อให้ รู้ตัวเองว่าเป็นคนยังงัย ก้อยากที่จะเปลี่ยนนิสัย ตัวเองไปได้ " เชื่อสิ

-- คนที่ชอบให้ ก้อให้จนเคยชิน คนที่ชอบรับ ก้อรับจนเคยตัวตัว --
 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
มีหลายๆคน ที่ เมื่อยามที่ ไม่มีเงิน ลำบากอยู่ ก้อ อยากจะดิ้นรน ทำงาน เพื่อให้มี เพื่อให้ได้ ในสิ่งที่ ไม่เคยมีขึ้นมา

แต่ พอเมื่อ ได้และมีขึ้นมา กลับรู้สึกเสียดาย และลืม สิ่งที่ตั้งใจไว้ว่า ที่ผ่านๆมา เราพยายาม ดิ้นรนเพื่อให้มี เพื่อให้รวยขึ้นมาเพื่ออะไร

เพื่อที่เราจะได้มีเงินซื้อสิ่งที่อยากได้ เพื่อที่เราจะได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจ ไม่ใช่หรอ

ไม่งั้น หลายๆปีที่ผ่านมา เราจะดิ้นรนทำไม ถ้ามาถึงวันที่เ
รา มี เรากลับลืม สิ่งที่ตั้งใจไว้ และ กลายมาเป็นเสียดายเงิน ไม่ยอมใช้ แถมเก็บไว้ให้ คนรุ่นหลัง โดยที่ตัวเอง เลือกที่จะอยู่และกินลำบากอยู่เหมือนเดิม โดยไม่รู้จักกับคำว่าหาความสุขใส่ตัวเองเสียบ้าง

ให้ลูกให้หลาน ก้อส่วนนึง ไว้ใช้เอง ก้อส่วนนึง

มีพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หลายๆคนที่เป็นแบบนี้ อย่างว่าแหละ ใครที่ยังมาไม่ถึงจุดนี้ ก้อ ยากที่จะเข้าใจ

แต่ส่วนตัวผม ก้อ แบ่งความสุขให้ตัวเองบ้าง ให้ลูกให้หลานบ้าง คงไม่ให้ไปทั้งหมด ให้ลูกหลาน หาเอาเองบ้างละกันนะ
 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
อย่าไปเกลียด คนอื่น ที่เค๊าด่าเราลับหลัง

แต่ ให้ สงสาร เค๊าดีกว่า ที่เขา อยากมีเหมือนเรา อยากทำเหมือนเรา แต่ ทำไม่ได้ เลยต้อง

" ลบปมด้อยตัวเอง ด้วยการสร้างปมด้อยให้คนอื่น "
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ในหนึ่งชีวิต สำหรับผม

อยากได้ ก้อหา อยากทำ ก้อจัด อย่ารีรอ ใช้ชีวิต ให้มีความสุข ที่จับต้องได้ ดีกว่า ตายไปแล้ว ไม่รู้ว่า ญาติพี่น้อง ส่งไปให้ จะได้รับรึป่าว

เหนื่อยก้อให้เหนื่อยในชีวิตนี้ สุขก้อให้ได้เห็นในชีวิตนี้
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
เด็กที่ อายุน้อย แต่มีความคิดเป็น ผู้ใหญ่ มีการวางตัว รู้จักใช้คำพูด มีการใช้คุณ ผม กับคนที่มีอาวุโสกว่า

ผมว่า ถ้า มีแต่พอควร ก้อจะดูฉลาด อยู่หรอก แต่ถ้ามีมากไป ผมว่า จะดูโง่ ทันที เพราะ จากที่ผู้ใหญ่จะเอ็นดู กลับกลายเป็นหมั่นไส้และกีดกัน เสียโอกาสไปซะป่าวๆ
 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ตอนไม่มี สิ่งของ หรือ สมบัติ เราก้ออยากจะมีและคิดว่า เรา สามารถดูแล คุ้มครองได้ทุกอย่าง

แต่พอได้มี โอกาส ครอบครอง สิ่งของและสมบัติ บ้าง ก้อทำให้ได้รู้ว่า

" คนเรา ไม่สามารถ ดูแล ทุกๆอย่าง ด้วยตัวคนเดียวได้ และถ้าได้ ก้ออาจจะได้ ไม่ดี เท่าที่ควรจะเป็น "

บางครั้ง สมบัติ หรือ สิ่งที่เรารัก เราคนเดียวไม่อาจจะดูแลได้ดี ก้อจงแบ่งให้คนที่มีความพร้อม ซึ่งอาจจะมีไม่น้อยไปกว่าเรา ได้ ช่วยเราเอาไปดูแลบ้าง อาจจะดูแลได้ดีกว่าเราก้อเป็นได้
 
------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ช่วงเวลานึง ที่เคยเป็น ......

ตอนช่วงอายุ 15-16 เราคิดว่าเราโตแล้ว คิดได้ คิดเป็น สิ่งที่เราคิด เรามั่นใจว่าดี เพื่อน คือเพื่อนคู่คิดที่จริงใจ กับเรามากที่สุด เพื่อนไม่ทิ้งเรา เราไม่ทิ้งเพื่อน เจ็บและตาย ต้องไปด้วยกัน อนาคต คืออะไร ไม่สำคัญ รู้แค่ว่า วันนี้ พรุ่งนี้ มีเพื่อน เสมอๆ

ตอนช่วงอายุ 25-26 เราคิดว่า เราผ่านอะไรมามากมาย เชื่อมั่น มั่นใจ ในทุกๆสื่งอย่างที่ทำ วางแผน คิดและเชื่อว่าเราโตแล้
ว ทุกอย่างที่คิด ต้องถูกเสมอ เรื่องเพื่อน ก้อมีบ้างแต่น้อยลง หลังจากได้ผ่านช่วงชีวิต มาช่วงนึง ถึงได้รู้ว่า เพื่อนไม่ได้สำคัญกับชีวิต ทุกคน เราควรจะต้องเลือกที่จะคบเพื่อน และเพื่อน ก้อมีหลายแบบให้คบหา

ตอนช่วงอายุ 35-36 เราคิดว่า ที่เราเคยผ่านๆมานั้น มุมมอง ยังเด็กนัก ตอนนี้ ผ่านเข้ามาช่วงอายุนึงแล้ว สิ่งสำคัญ น่าจะคือการตามหาสิ่งที่เคยต้องการ สิ่งที่เคยขาด ในอดีต และ ห่วงครอบครัว ห่วงอนาคต อยากจะมีทุกสิ่งอย่างที่มั่นคง ในชีวิต

ไม่ว่า จะอย่างไร ผมเชื่อว่า ถ้าวันเวลาผ่านๆไป ในวันหน้า ผมจะอายุเท่าไหร่ เมื่อใด ที่มองย้อนกลับมา ดูตัวเอง ในอดีต ก้อยังคงมองตัวเอง ว่ามีความคิดเด็กน้อยนัก ขาดความสุขุม ขาดความรอบคอบ ขาดนู่นนี่ นั่น ทุกอย่างแน่นอน

เหมือนกับที่ ผู้ใหญ่ หลายๆท่าน หรือ คุณพ่อ แม่ เรา ที่เห็นเรามาตั้งแต่ เด็ก ไม่ว่าเราจะโต อายุเท่าไหร่ เราก้อยังคง เด็ก ในสายตาท่านเหล่านั้นเสมอ
 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 
 
 
 
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น