บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เรื่องราว ต่างๆ จากเรา

" เวลา " เป็นสิ่งเดียวในโลก ที่ทุกคนได้รับเท่าๆกัน

ไม่มีใครได้เปรียบ ไม่มีใครเสียเปรียบ สักคนเดียว

แต่............ ใครจะใช้เวลาในแต่ละวินาที อย่างมีค่า คุ้มค่า กว่ากัน นี่แหละ เป็นเรื่องสำคัญ


-------------------------------------------------------------------

เห็นเค๊าขี่มอเตอร์ไซต์ ออกทริป กันแล้วก้อนึกสนุก ปน อิจฉา ที่เห็นพวกเขา มีโอกาสกัน

ในขณะที่เรา โอกาสที่จะทำแบบนั้นเหลือน้อยนิดเต็มที

มีหลายคนถามมามากเหมือนกันว่า ทำไม ไม่เคยเห็น ผมออกทริปเลย รึพี่ตั้มไม่เคย ออกทริปไกลๆ

ต้องบอกว่า ในขณะที่เมื่อก่อน ผมออกทริปขี่มอเตอร์ไซต์ ไปทั่วทิศ แดนไกล ท่องเที่ยวแบบนกกระจิบ พวกคุณอยู่ไหนกัน รึยังไม่รู้จักรถเก่า ผมขี่มอเตอร์ไซต์ ล่องไปทั่วมาแล้ว แต่ ไม่ได้มีโอกาสแบบสมัยนี้ คือ มีกล้องที่มันพกพาง่าย มีการแชร์ การโพส กันได้รวดเร็ว บางครั้ง สมัยก่อน แค่นั่งกินเหล้า พูดคุยกันอยู่ดีๆ

อยากจะไปพม่า ก้อขี่ กันไปซะงั้น ก้อมี

แต่ อย่างว่า มาถึง ณ เวลานี้ ไม่ใช่ว่าผมจะทำไม่ได้ หรือ ทำได้แล้วไม่ทำ ผมยังไม่ได้อายุมากมายอะไร ร่างกายยังแข็งแรงไหว หมด แต่ สิ่งที่ ทำให้ผม ต้องหยุดคิด และปฎิเสธ การขี่มอเตอร์ไซต์ ออกทริป ไกลๆ ก้อคือ คำว่า " ภาระ "

ใช่ครับ ผมมีภาระ ที่ ไม่รู้ว่า จะมากไปหรือน้อยไปกว่าใครรึป่าว แต่ ผม ไม่กล้าที่จะเสี่ยง หากเกิดเหตุสุดวิสัย ที่ใครๆก้อไม่คาดคิด ขึ้น

ถ้าผมหยุด ภาระต่างๆ มันไม่ได้หยุดตาม ผมเป็นอะไร ทุกอย่างยังต้องเดินต่อไป แต่ ถ้าไม่มีผม ไหนจะครอบครัว ไหนจะหนี้สิน ไหนจะกิจการ ไหนจะลูกน้อง อีกมากมายทีเดียว ที่จะเกิดผลกระทบ

ผมไม่ใช่พนักงานประจำ ที่กินเงินเดือน ซึ่งถ้าเกิดเหตุขาด พนักงานไปคนนึง ก้อคงไม่สะเทือนอะไร ผมไม่ใช่วัยรุ่น ที่ยังเรียน จึงไม่ต้องใส่ใจกิจการ ผมไม่ใช่คนโสด ที่ไม่มีครอบครัว ลูกเมีย

ผมเป็นเจ้าของกิจการ ที่มีลูกน้อง มีการดิวธุรกิจ เพราะฉะนั้น ไม่คุ้มแน่ ถ้าผมต้องเกิดเป็นอะไร เพียงเพราะความสุขส่วนตัว ความชอบส่วนตัว

ซึ่งมาถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่า พี่ๆเพื่อนๆ อีกหลายๆคน ที่ยืนอยู่จุดใกล้เคียงกัน ก้อคิดเหมือนผม

หรือ บางทีผมอาจจะคิด มากไป คิดเกินไป แต่ เพราะการคิดเกินไปของผมนี่แหละ ผมถึงมายืนตรงจุดนี้ และยังปลอดภัย อยู่ทุกวันนี้

ไม่ใช่ ไม่อยากไป แบบเมื่อก่อน แต่แค่วันวานกับวันนี้ มันยืนกันคนละจุดแล้วเท่านั้นเอ

ถ้าถามว่าทำไม คนที่รวยกว่าผม มีมากกว่าผม ทั้งเงินและ ภาระ ยังออกทริปเลย ผมคง บอกได้แค่ว่า คนเรา คิดได้ไม่เหมือนกัน ผมหาทุกอย่างมาด้วยมือของผมเอง ผมก้อคิดแค่ว่า ผมจะต้อง เอามือทั้งสอง ประคอง สิ่งที่หามา ให้มันอยู่รอดปลอดภัย และ พาคนอีกหลายชีวิต ให้มีความสุขและสบายไปตลอดให้ได

สำหรับคนที่คิดจะเป็นผู้นำที่ดีแล้ว

" การละทิ้ง ความชอบส่วนตัว เพื่อ เห็นแก่ส่วนรวมมาก่อน เป็นสิ่งสำคัญ "


------------------------------------------------------------

" ถ้ามึงคิดหนึ่ง มึงจะได้หนึ่ง ถ้ามึงคิดสองจะได้สี่ คิดสี่จะได้แปด และถ้ามึงคิดแปลก มึงจะได้แบบ เหลือคณานับ "

แต่ถ้าไม่คิดจะหยิบจะจับ ก้อคงไม่มีอะไรจะเหลือแม้แต่ สิ่งที่เคยมีอยู่ มึงก้อจะไม่มีเหลือ


-------------------------------------------------------------

จะว่าแปลกดีมั๊ย นะที่ คนเราเกือบจะทุกๆคน ที่จะต้อง คิดว่า สิ่งใดที่ตัวเอง ไม่ชอบ นั่นคือไม่ดี

แต่ทำไม ไม่คิดว่า สิ่งที่ตัวเองว่าดี นั้นดีจริงแล้วหรอ

คนเราเกือบจะร้อยทั้งร้อย ที่เวลาไม่ชอบใคร ก้อมักจะ บอกว่า คนที่เราไม่ชอบนั้นไม่ดี และจะมีเหตุผล มาอ้าง อยู่เสมอ เพื่อยืนยันความคิดตัวเอง ทั้งๆที่บางครั้ง ก้อหลอกตัวเอง อยู่เหมือนกัน

คนเราทุกวันนี้ ใจแคบลงเรื่อยๆ โดยไม่ได้รู้ตัวเอง เลยสักนิดเดียว

ทุกๆคนยังคงคิดว่า ความคิดและสิ่งที่ตัวเองทำ นั้น ถูกต้องที่สุด และถ้าใครคิดเห็นต่างหรือกระทำในสิ่งที่ตัวเอง ไม่เคยกล้าทำ นั่นคือ ไม่ดี อยู่เสมอ

โลกนี้ไม่ได้อยู่ยาก เสมอไป หากเรากล้าที่จะมองและเรียนรู้ ทำความรู้จัก กับ สิ่งที่เรียกว่า มนุษย์ ในอีกด้านนึง

ไม่ต้องไปมองใคร หรือ เรียนรู้จากใคร เริ่มจากตัวเราเองนี่หล่ะ


---------------------------------------------------------

ผมขอเสนอ ความคิดเกี่ยวกับ การตัดสิน ประกวดรถ ว่า

กรรมการ ควรจะรู้จัก รุ่นรถ ที่จะตัดสิน นั้นๆ ให้มากกว่าเจ้าของ ก่อนที่จะมีสิทธิ์ไปตัดสิน รถผู้เข้าประกวด

จะไปมีความหมายอะไร ถ้าหากกรรมการที่มาตัดสินรถ ในรุ่นต่างๆ ยังมีความรู้เพียงหางอึ่ง หรือ รู้จักจริงๆแค่ไม่กี่รุ่น หรือรู้จักรถ น้อยกว่าคนที่เอารถเข้ามาประกวด

แล้ว รางวัล ที่ได้รับกันไป มันจะมีความหมายอะไร

ถ้ากรรมการ ไม่สามารถ ให้แนวคิดและความรู้ ข้อมูลต่างๆในรุ่นรถ เพื่อให้ผู้ประกวด เอาไปต่อ ยอด ในวันหน้าได้


-------------------------------------------------------

จงเลือกที่จะไปใน ที่ๆ มีคนต้องการเรา ดีกว่า เลือกไปในที่เค๊าไม่ใส่ใจ

ไปอยู่ในที่ๆดูดี ยิ่งใหญ่แล้วเค๊าไม่เห็นความสำคัญ ทำไม ไม่กลับไปอยู่ในที่ ไม่ต้องเลิศเลอมากนัก แต่ทุกคนมีความสำคัญ ไม่ต่างกันเลยหล่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกๆอย่างอยู่ที่การกระทำตัวของเราเองด้วย

อยากให้คนอื่น ให้เกียรติ คุณให้เกียรติเขารึยัง

อยากให้คนอื่นมองเราแบบดูดี แล้วคุณทำตัวดูดี รึยัง

อยากให้คนอื่น พูดจากับเราดีๆ คุณพูดจากับเขาดีแค่ไหน

อะไรที่คุณไม่ชอบ คุณก้อไม่ควรทำกับคนอื่นๆด้วยเช่นกัน

สรุป ก้อคือ เราควรจะเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงตัวเอง ให้ดีก่อน ไม่เช่นนั้นแล้ว ไม่ว่าอะไร ที่ไหน อย่างไร คนอื่นจะไม่ดีในสายตาคุณเสมอ (เพราะคุณแคบ เกินไป ไม่ว่าใจหรือสายตา)
 
 
 
 


----------------------------------------------------------------

" คนเรา คิดได้ไม่เหมือนกัน เพราะมีไม่เท่ากัน "

คนรวย อาจจะคิดได้ไม่เหมือนกับคนจน

คนจน ก้ออาจจะคิดได้ ไม่เท่าคนรวย

บางครั้งในเรื่อง เรื่องเดียวกันไม่มีความคิด ใครผิดหรือถูก เพราะ จุดที่คุณมี และยืนอยู่ มันคนละจุดกัน เท่านั้นเอง


-----------------------------------------------------------------

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น