บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มุมมอง จากคนจน ถึง คนรวย

" คนมีเงิน คน มักเกรงใจ คนไม่มีอะไร ไม่มีใครเกรงกลัว "

จากประโยค ผมเชื่อว่า หลายๆคน คงนึกหมั่นไส้ คนรวย คนมีเงิน ทุกครั้งที่ มันทำอะไร

เพราะผมเองก้อเคยเป็นแบบนั้น ในขณะที่ผมตอนนั้น ไม่มีอะไร ยังจนๆ อยู่ ผมคิดแบบนั้นมาตลอดเลย แต่มันก้อ ไม่ได้ทำให้ตัวเองดี หรือรวยขึ้นมาเลย

จนวันนึง แทนที่ผม จะมานั่งหมั่นไส้มัน อิจฉา ริษยามัน เกลียดหน้ามัน กลับมานั่งคิดว่า สักวันกูจะต้องเป็นแบบมัน และ มีมากกว่ามันให้ได้ พยายาม ศึกษา พยายามเรียนรู้และยอมรับ เจียมตัว ไม่เลือกงาน

ไอ้พวกลูกคนรวย มีพ่อรวย แม่รวย ผมไม่สนใจ แต่ ผมสนใจ พ่อแม่ มันมากกว่า ว่า เค๊าสร้างตัวยังงัย คิดอ่านยังงัย นั่งมอง คนที่เค๊ามีเงิน พยายาม หาเรื่องเข้าไปพูดคุย เข้าไปสัมผัส หรือ พยายาม คบหา กับคนดูมีความคิด มีอนาคต ไม่ว่าใครจะมองผม ดูถูกผมยังงัย ผมไม่สน ผมแค่อยากจะสัมผัส อยากจะเรียนรู้ มุมมอง ความคิดอ่าน ของคนเหล่านั้นเท่านั้น

ถึงแม้รู้ทั้งรู้ ว่ามันจะมองดูถูก และ เห็นเราเป็นเบ๊ ก้อตาม แต่ ในเวลาเดียวกัน เราจะดูได้เลย ว่า ใครรวยด้วยมือตัวเอง หรือ รวยจากฟลุ๊คๆหรือ รวยจากพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย มัน ดูไม่ยากเลย

คนที่รวยด้วยมือตัวเอง ส่วนใหญ่แล้ว เค๊าจะชอบคนจน ที่ขยัน อดทน และ ชอบคนที่ รักอนาคต ส่วน

คนที่รวยจากปัจจัย อื่นๆ มันจะดูถูกและเหยียดหยาม คนที่ไม่ค่อยจะมีอะไร ไม่แม้แต่ อยากจะพูดคุย ถ้าจะคุยก้อคุยเหยียดๆ ถือตัว ตลอด (จากประสบการณ์ตรงตัว)

ในขณะที่เราไม่มี ให้คิดแค่ว่า เรายังไม่มี แต่ ถ้าดิ้นรน ตั้งใจ อดทน เดี๋ยวก้อมี

จำไว้อย่างนึง คติเล็กๆ " หาง่ายกว่าเก็บ จงเก็บให้เก่งกว่าหา "
 
ตั้ม - Motor Classic Shops
เข้ามาเป็นเพื่อนกันได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น