บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เวลา อายุ ประสบการณ์

ผมไม่รู้หรอกว่า ในเฟซผม จะมีผุ้ใหญ่ หรือ เด็ก และ วัยรุ่น สักกี่คน

และสิ่งที่ผมเขียน บอกเล่า ไปนั้น จะมีคนสักกี่คน อ่าน ถ้าอ่านแล้วเข้าใจ สักกี่คน และ เอาไปคิดตาม ทำตาม อีกสักกี่คน

แต่ ถ้าน้องๆที่ยังเรียนไม่จบ ได้มาเห็น ได้มาอ่าน เชื่อพี่เถอะ คุณไม่ต้อง เรียนเก่งอะไร หรือ จบจากที่หรูหราอะไร คุณก้อมีหน้าที่การงานที่ดีได้ มีอนาคตที่ดีได้ มีเงินมีทองมากมายได้

แค่ คุณ รักเพื่อนให้น้อยกว่าตัวเอง ห่วงเพื่อนให้น้อยกว่าห่วงพ่อแม่ แค่นี้ ก้อช่วยได้เยอะแล้ว

ที่ผมบอกแบบนี้ หน่ะหรอ เพรา ผมผ่านมาแล้ว เจอมาแล้ว และเจ็บมาแล้ว ถึงได้พูดได้

ชีวิตผมไม่ได้สวยหรู อย่างที่เห็นในเฟซ ไม่ได้สบายมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย

จุดที่เรียกสลัมหมอเหล็ง ชุมชนแออัดหลังตลาด แฟลตดินแดง ผมเชื่อว่า มันเป็นตัวบอกได้อย่างดี ว่าสิ่งที่ผมพบเจอและผ่านมา มันไม่น่าสนุกเลย

ไอ้เด็กๆที่ทำตัวเก๋าๆ ได้อยู่ในสถาบันใดสถาบันนึง แล้ว ได้รุมตีเค๊า หรือ หลบรอดมาได้ อย่าคิดว่าตัวเอง เท่ห์ หรือเก่ง เจ๋ง แจ๋วแล้วเลยครับ

ผมผ่านมาแล้วทั้งนั้น ทั้งมีด ทั้งปืน ทั้งมือ ทั้งตีน คนเก่ง ตายห่าหมดแล้ว ไอ้ที่อยู่รอดๆมาเล่าแบบผมเนี่ย ไม่ฟลุ๊คโชคดี ก้อมีปอดแหก วิ่งตาแตกมาแล้วทั้งนั้น

ในโลกที่เรียนจบยังมี อีกเยอะให้คุณผ่านให้คุณเจอ ช่วงเวลา อายุ จะเป็นช่วงๆไป หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ รับรู้ไว้ได้ก่อน ตอนนี้ น้องๆก้อแค่ ปฎิบัติตัวตามปกติ เคยเกเร ยังงัย ก้อทำไป แต่ ให้รู้ไว้ว่า อะไรคือดี อะไรคือไม่ดี หลบได้ เลี่ยงได้ ก้อทำ มันไม่ใช่การไม่เจ๋ง หรือ ป๊อด ให้เพื่อนด่าว่า ป๊อด ดีกว่า ไม่มีโอกาสได้เห็น หน้าโคตรพ่อ โคตรแม่ ไม่มีโอกาสได้ เลี้ยงดู พ่อแม่ และคนที่เลี้ยงดูเรามา

คุณเก็บความซ่าส์ ความเก๋า ของคุณ ค่อยๆใช้มัน ในชีวิตคุณ ให้มันยาวนาน อย่ารีบไปใช้จนหมด

การทำงานไปเรียนไป ไม่ใช่เรื่องน่าอาย การทำงาน หาค่าเทอมเรียนเอง ไม่ใช่เรื่องอายหญิง เชื่อผม ผมผ่านมาแล้วจริงๆ

ชีวิตคือการเรียนรู้ ช่วงเวลา อายุ และประสบการ์ณ มันจะเป็นตัวเปลี่ยนความคิดของคุณเอง ไม่มีใครมาเปลี่ยนคุณได้ แต่คุณรู้ไว้ก่อนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น