บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

ราคาอะไหล่ รถ มอเตอร์ไซต์ รุ่นเก่า ของรถ ญี่ปุ่น ว่า ทำไม ถึงราคาสูงขึ้น มากจากเมื่อก่อน



หลายๆคนอาจจะสงสัย ว่า ราคาอะไหล่ ในรถรุ่นเก่าๆ หลายๆรุ่น ของรถญี่ปุ่น  ณ ปัจจุบันนี้ ราคามันทำไม ถึง ได้สูงนัก ถ้าจะให้ วิเคราะห์ออกมาเป็น ได้ประมาณนี้...



- ถึงแม้ ต้นทุนในสมัยก่อน อาจจะไม่ถึงสมัยนี้ แต่ ว่า ค่าเก็บรักษา  ยิ่งเป็นของแท้ ด้วยแล้ว เปรียบเสมือน ของมีค่า ที่นับวัน จะหายากและหมดไป  ในขณะ ที่ตัวรถ ถึงแม้ จะทรุดโทรม อะไหล่ชำรุด ผุพังไป แต่ ทะเบียนและตัวยังอยู่ ซึ่งแน่นอน ต้องหาอะไหล่มาเติม ความต้องการ มากขึ้น ของหายากขึ้นตาม พอหายาก แน่นอน ราคาก้อจะดีดตาม ชิ้นส่วนนั้นๆ






- ช่องทางการจำหน่าย ของคนขาย ซึ่งแน่นอน ว่า สมัยก่อน คนเล่น ก้อไม่เยอะ พ่อค้าก้อไม่มาก อะไหล่ที่อยู่ตามร้านต่างๆ ก้อยังมีค้างสต็อค กันอยู่เยอะ  แต่ พอ เวลาผ่านมาเรื่อยๆ เริ่มมีตลาดนัด รถเก่า การขายผ่านเวปไซต์ ต่างๆ ทั้งใน และ ต่างประเทศ ทำให้ ความต้องการ และ รู้ จักอะไหล่ มีมากขึ้นตามมาด้วย 






     ถ้าในฐานะผู้ขาย ถ้า มีช่องทางไหน ที่จะขายสินค้าแต่ละชิ้นได้ง่าย และราคาสูง ย่อมต้องหาและทำ แน่นอน การขาย ออกตลาดต่างประเทศ ย่อมได้กำไรสูง  พอมีการขายได้ทางเวปไซต์ ต่างประเทศ คนเล่น ในประเทศ ที่ เคยเห็น อะไหล่ ที่มีอยู่เต็มในตอนแรก ลดน้อยหายไป จากที่ เคย ไม่เห็นคุณค่า หรือ เคยได้ในราคาถูกๆ ก้อเริ่มจะไม่มี ไม่ได้ เพราะ คนขาย ก้อหามาขาย ให้กับผู้ซื้อที่  พร้อมจะซื้อในราคาสูงกว่า 

     ก้อต้อง แย่งกันหา แย่งกันซื้อ ทำให้ เกิดพ่อค้า หน้าใหม่ๆ เริ่มหาอะไหล่มาขาย หวังได้กำไร จากทรัพยากร ที่มีอยู่เยอะในประเทศ จึงไม่แปลก ที่จะทำให้ราคา อะไหล่ มันสูงขึ้นตาม  และสูงขึ้นไปอีกถ้าชิ้นไหน ขายได้ง่ายและได้ราคา 

     ต่อให้ ผู้ซื้อ จะบ่น หรือ จะตัดพ้อ หรือ กระทำการใดๆก้อตาม ก้อคงไม่สามารถ ที่จะทำให้ราคาอะไหล่ ไม่พุ่งขึ้นได้หรอกครับ ยิ่ง ถ้าของแท้ใหม่ๆ นับวัน จะมีแต่แพงยิ่งขึ้นไปอีก และ ก้อมีผู้ซื้อ จากหลายๆทางที่พร้อมจะซื้อ อยู่ตลอด จึงยากที่ จะ คิดไปเองว่า ถ้าขายไม่ได้ เดี่ยวราคาก้อลง  หรือ ก้อจะลดราคา ลงมา 



การคิดแบบนี้ คงต้องใช้กับ สินค้าประเภท รีโปรดักส์ เท่านั้น ถ้ากับ อะไหล่แท้ คงใช้ไม่ได้ผล  ผมเชื่อว่า ราคาอะไหล่ ขณะที่ ผมเขียนอยู่ตอนนี้ ถ้า ผ่านไปอีกสัก 2-3ปี ราคาบางชิ้น อาจจะยังคงที่ และ บางชิ้น อาจจะมีราคามากขึ้นไปเป็นเท่าตัวเลยก้อได้ครับ


ถ้ารักจะเล่น รถเก่าแล้ว คงได้แต่ ทำใจ ครับ ถ้าใครที่คิดแบบเก่าๆว่า คนเล่นรถเก่าๆ มักจะเป็นคนที่ไม่มีเงิน ซื้อรถใหม่ นั่นต้องบอกว่า คิดผิดถนัดเลยครับ

ส่วนคนที่คิดว่า ถ้าอะไหล่ แท้มัน แพงนัก ก้อแปลง มันเลยสิ หรือก้อใส่ของปลอม สิ อันนี้ ก้อเป็นสิทธิ์ ของใคร ของมันอยู่แล้วครับ เพราะ รถ ของใครของมัน 


ใครอยากเก็บ รถแบบ แปลงๆ หรือ ใครอยากจะเก็บรถ ที่เดิม เหมือนออกห้าง หรือ ใครอยากจะเก็บรถแห้งๆ ปล่อยให้เก่าตามกาลเวลา ก้อ อยู่ที่ใจชอบครับ 


เล่นรถเก่า ไม่ชอบแบบไหน ก้ออย่าไปมอง อย่าไปก้าวก่ายกัน มันก้อจบครับ รสนิยม คนเราไม่เหมือนกันครับ  






แต่ สิ่งที่อยากจะฝากก้อคือ ถ้าคุณเก้บรถได้เดิม อะไหล่ครบเหมือนรถที่ออกมาวางขายใหม่ๆในยุคนั้น มันจะมีความน่าภาคภูมิใจ และ มีคุณค่า ให้น่าสะสม กับคนส่วนใหญ่ทั้งโลก แต่ ถ้าคุณเก็บรถแบบแปลง ในสไตล์ ความชอบของคุณกลุ่มเดียว มัก้อจะมีค่าแค่ กลุ่มเล็กๆกลุ่มเดียว มีคุณค่าแต่ ไม่น่า เก็บรักษา มันได้แค่ ค่าทางใจ ของคุณเท่านั้น แต่มันไม่ได้ มีคุณค่า น่าจดจำและ น่าเก้บรักษา ของคน ทั้งโลกครับ






ถ้าคุณเปิดมุมมองของตัวเองให้กว้าง คุณจะรู้ว่า คนที่ฉลาดเล่น เค๊าเก็บรถแบบไหนครับ 


ใครจะเก็บรถแบบไหน ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก ไม่มีใครดี ไม่มีใครชั่วครับ สำคัญที่การขับขี่ต่างหากที่ มันต้องมีคู่กันกับ การมีรถที่เรารัก


ตั้ม - Motor classic Shops

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น